วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เพลง"น้ำท่วมเหมือนกัน"

ตอนที่มีข่าวน้ำรอการระบาย ที่ในกรุงเทพเมื่อหลายๆวันที่ผ่านมา ผมคิดถึงเพลงของครูสลา คุณวุฒิ เพลงนึง ที่เขียนในเดือนตุลาคม ปี 2554 ขณะที่กำลังดูข่าวน้ำท่วมครั้งใหญ่

ชื่อเพลง"น้ำท่วมเหมือนกัน" เป็นเพลงเรียบๆ ง่ายๆ แต่น่าฟัง ใช้คำที่เราได้ยินกันเป็นประจำในตอนนั้น มารวมไว้ในเพลงด้วย หลายปีผ่านไป กลับมาฟังเพลงนี้อีกครั้ง ยังเผลอยิ้มออกมา เมื่อคิดถึงช่วงเวลานั้น

เพลงนี้ครูสลาเขียนเอง ร้องเอง ซึ่งไม่แปลกเพราะครูเป็นนักร้องอยู่แล้ว เรียบเรียงโดย อ.บอย ธีรพงษ์ ศักดิ์แก้ว ที่อยู่กับครูสลา มานานมาก เป็นผู้เรียบเรียงเพลงดังๆมากมายให้ศิลปินของแกรมมี่ โกลด์ เป็นเหมือน ขุนศึกคู่ใจกันเลยทีเดียว

ข้อมูลเบื้องต้นของเพลงนี้ บันทึกเสียงที่ ห้องบันทึกเสียงซำบายใจ ห้องบันทึกเสียงคุณภาพมาตรฐาน โดยนักดนตรีฝีมือระดับแนวหน้า เป็นนักดนตรีเบอร์ต้นๆของวงการเพลงลูกทุ่งบ้านเรา ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชัดเจน และแต่ละคนมีรางวัลรับประกันความสามารถกันมากมาย

โหวด / สิงห์เฒ่า ศราวุฒิ
แอคคอร์เดี้ยน /บอย ธีรพงษ์ /
กีตาร์ / เต้ย ปิยวุฒิ
เบส / เหน่ง ธนกฤต

ทีมงานเหล่านี้ทำงานกับครูสลา มานาน หลายเพลงที่ผมชอบ มาจากทีมงานเหล่านี้ ทุกคนมีเอกลักษณ์ ทางภาษา สำเนียงดนตรี ที่เมื่อได้ฟังจะรู้ว่าเป็นคนกลุ่มนี้แหละ ที่เป็นผู้สร้างงาน

เรื่องราวของเพลงเป็นไปตามรูปแบบของครูสลา ที่เริ่มปูทาง เล่าเรื่อง เข้าเรื่อง สรุป จบ แบบกระชับเข้าใจง่าย ใช้คำที่เป็นคำคุ้นหู ใช้คำเฉพาะถิ่น ทำให้เป็นเพลงฟังง่าย สบายๆ สนุกสนาน ทำให้ยิ้มได้แม้จะอยู่ในความลำบาก

รูปแบบลักษณะแบบนี้ มีอยู่ในหลายๆเพลงที่ครูสลาเขียนให้ศิลปินของแกรมมี่ โกลด์ขับร้อง ทั้ง ศิริพร ต่าย ศร สินชัย มนต์แคน ข้าวทิพย์ และอีกมากมาย

ยิ่งเขียน ยิ่งยาว สิบกว่าปีที่ผมฟังเพลงของครูสลา คุณวุฒิ ผมมีเรื่องราวประทับใจเยอะมาก ทุกวันนี้ก็ยังฟังอยู่ทุกวัน เอาไว้คราวหน้าจะมาเล่าต่อ วันนี้มาดูเนื้อเพลงบางส่วนของเพลงนี้กันดีกว่าครับ

"อย่ามัวโทษ ใครกับอะไร ที่ดูย่ำแย่
ต้องหาทางแก้ อย่าอ่อนแอให้น้ำได้ใจ
ต้านน้ำไม่อยู่ เราต้องเรียนรู้อยู่กันให้ไหว
สิ่นเดือนถ้าน้ำไม่ไป จะแข่งเรือพายทุกซอยเลยหนา"

"รถคันงามๆ ก็ต้องหนีน้ำ จอดบนทางด่วน
กลัวเครื่องมันรวน ถ้าจะลุยน้ำ ดำมาหา
จะขายไอโฟน ไปดาวน์เรือยนต์ มารับแก้วตา
ตั้งศูนย์พักพิงคอยท่า อยู่บนหลังคา แฟชั่น ไอแลนด์"

ในความลำบาก มีความสุขแฝงอยู่ในนั้น มุมมองของครูสลา คุณวุฒิ คนเขียนเพลง ที่สร้างสิ่งดีๆไว้ให้กับวงการเพลงลูกทุ่งไทย ขอบคุณมากๆครับ

ฟังเพลงนี้ได้ที่นี่ครับ

https://youtu.be/TOhWZ2MYZYY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น