วันพุธที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ความฝันมันไม่มีวันหมดอายุ

ความฝันมันไม่มีวันหมดอายุ มีคนเคยบอกผมไว้ แต่ในหลายช่วงของชีวิตที่ผ่านมา เคยคิดว่าบางเรื่องเราคงทำไม่ได้อีกแล้ว ไม่มีเวลา ไม่มีโอกาส รวมทั้งอายุมากเกินไป

วัยเด็ก เคยอยากทำอะไรหลายอย่าง แล้วก็ลืมมันไปเพราะภาระหน้าที่การงาน การดิ้นรนทำมาหากินในช่วงเวลาที่ผ่านมาหนักหนาเสียจน ทำให้ความฝันหลายๆอย่างเริ่มหายไปจากชีวิต

แต่วันหนึ่งเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว ผมขึ้นเสาโทรศัพท์ ที่ความสูง 60 เมตรเป็นครั้งแรก เพื่อเปลี่ยนไฟยอดเสา ตอนแรกผมคิดว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ ยิ่งตอนขึ้นไปถึงช่วงห้าสิบเมตร ร่างกายอ่อนล้าเหลือเกิน ในใจคิดแต่เรื่องจะกลับลงไปด้านล่าง

ผมพักอยู่ตรงนั้นสิบกว่านาที ใจคิดว่าถ้าเราลง ไอ้ที่เราขึ้นมาตั้งห้าสิบเมตรนี่คงสูญเปล่า ผมกัดฟันขึ้นไปจนถึงยอดเสา เปลี่ยนหลอดไฟจนเสร็จ นั่งดูวิวจากบนยอดเสาอยู่นานมาก ภาพบนนั้นมันสวยเหลือเกิน

หลังจากนั้นผมก็รู้ว่าผมทำได้ มีต้นที่สอง สาม สี่และอีกมากมายตามมา โดยที่ไม่มีอาการอ่อนล้า ไม่มีความลังเลใดๆ ผมมานั่งคิดในตอนหลังว่า ถ้าวันนั้นผมไม่สู้กับตัวเอง ยอมแพ้กับระยะสิบกว่าเมตรสุดท้าย ผมคงจะไม่มีโอกาสทำงานบนเสาได้อีกเลย

แต่พอผ่านมันมาได้ ผมก็เริ่มลองทำเรื่องที่ฝันไว้ในวัยเด็กอีกหลายๆอย่าง ผมเคยอยากเดินทางไปทั่วประเทศ อยากไปให้ทุกจังหวัดของประเทศไทย แต่เคยคิดว่าคงทำไม่ได้หรอก เราไม่มีเวลาขนาดนั้น

แต่พอผมทำเรื่องที่เคยคิดว่าทำไม่ได้อย่างขึ้นไปบนยอดเสาได้ เรื่องอื่นๆก็คงจะไม่ยากเกินไป ผมเก็บฝันของผมไว้เงียบๆ แล้วเริ่มเดินทาง

ในภาคใต้ ผมขอไปลงพื้นที่ทำงานในทุกจังหวัดที่ผมไม่เคยไป ผ่านจังหวัดไหนจะแวะพัก แวะเที่ยวจนครบทุกจังหวัด มีงานภาคตะวันออกผมอาสาไปทำงานแทนอยู่หลายเดือน ส่วนภาคกลางก็หาเวลาว่างไปจนครบ

สองปีก่อน หลังจากหมดภาระจากงานประจำ ผมเดินทางไปภาคเหนือและอีสาน ไปครั้งละเกือบๆเดือน จนเกือบหมดทั้งประเทศไทย เหลือแค่จังหวัดอำนาจเจริญแค่จังหวัดเดียวเท่านั้น

จนกระทั่งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปธุระแถวๆนครปฐมแล้วมีเวลาว่างสามวัน เลยถือโอกาสเดินทางไปอุบลราชธานีแล้วต่อไปจังหวัดอำนาจเจริญจนได้ เป็นอันว่าความฝันของผมเสร็จไปอีกหนึ่งเรื่อง มันเป็นฝันที่ไกลตัวมากๆ แต่ก็ทำได้จนสำเร็จ

คราวนี้ความฝันที่เหลืออีกมากมายในวัยเด็ก ก็เหลือแค่ความฝันที่ไม่ไกลตัว ฝันที่ใช้ความอดทนของตัวเองในการศึกษาเรียนรู้เท่านั้นเอง เดี๋ยวถ้าผมทำได้สำเร็จจะมาเล่าให้ฟังกันอีกทีนะครับ

ทุกคนมีความฝันเหมือนกัน อยู่ที่ใครจะทำตามความฝันได้มากกว่ากันเท่านั้นเอง ... ฟังเพลงคนล่าฝันของคาราบาวแล้วออกไปล่าฝันกันเถอะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น