วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สิงห์ วัดถ้ำสิงขร

ที่มา http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=23197.0

สถานที่ตั้ง

อยู่ตำบลถ้ำสิงขร อำเภอคีรีรัฐนิคม (ท่าขนอนเดิม) จังหวัดสุราษฏร์ธานี อยู่ริมฝั่งแม่น้ำพุมดวง



ประวัติความเป็นมา

สร้างราวในสมัยอยุธยาตอนปลาย ด้านหน้าวัดเป็นแม่น้ำ ด้านหลังวัดเป็นภูเขาซึ่งมีสายน้ำลำธาร หลายสาย สมัยก่อนภูมิประเทศโดยรอบเป็นป่าเคยเป็นที่ตั้งคอกจับช้าง ที่ภูเขาด้านหลังวัดมีถ้ำใหญ่อยู่ถ้ำ หนึ่งภายในพระพุทธรูปปั้นแบบและขนาดต่าง ๆ จำนวนมากมาย ที่สำคัญคือ พระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาท ขนาดใหญ่ ที่พื้นชิดผนังถ้ำด้านซ้ายมือมีช้างปูนปั้นยืนเรียงรายตามลำดับจำนวนไม่น้อยกว่า ๖ เชือก บนผนัง ถ้ำด้าน บนผนังถ้ำด้านขวามือและตรงหลืบหินย้อยกลางถ้ำมีภาพรูปปั้นเป็นเทวรูป ยักษ์มาร แม่พระธรณี ล้อมรอบพระพุทธองค์ รูปสัตว์ในเทพนิยาย เช่น เหว่าพด มังกร ตลอดจน ปู กุ้ง ปลา อยู่เป็นกลุ่ม ๆ ฝีมืองาน พอใช้ บนเพดานถ้ำเป็นลายปูนปั้นรูปลายก้านขดลักเถาหรือกระหนกลายไทย และติดกระเบื้องถ้วยชาม ประดับดูประหนึ่งเป็นลายดาวบนฝ้าเพดาน อุโบสถ วิหาร บนเพดานถ้ำบางแห่งยังมีภาพเขียนสีปรากฏอยู่ ด้วย แต่ความชื้นทำให้ลบเลือนเกือบหมด หน้าถ้ำมีเจดีย์แบบศรีวิชัยองค์หนึ่ง เป็นเจดีย์ใหญ่ก่ออิฐเลียบแบบ เจดีย์สมัยศรีวิชัยที่ไชยาประดับกระเบื้องถ้วยชามทั่วทั้งองค์



ความสำคัญต่อชุมชน

ปัจจุบันในวันปกติจึงมีคนไปเที่ยวชมเสมอ โดยเฉพาะวันงานไหว้พระประจำปี วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๖ จะมีประชาชนไปเที่ยวชมงาน และนมัสการพระพุทธรูปในถ้ำและพระพุทธบาทจำลองกันมาก ภายในผนังถ้ำด้านขวามือ เคยมีรูปพระนารายณ์ศิลาชำรุด องค์หนึ่งสูง ๖๔๘.๕ เซนติเมตร สลักติดไว้ กับผนังถ้ำ ซึ่งมีบุคคลที่ต้องการไปเป็นเครื่องสักการะบูชาของตนเอง จึงพยายามขโมยหลายครั้ง ทาง วัดถ้ำสิงขรเห็นว่าไม่ปลอดภัย เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๑ จึงนำไปเก็บรักษาไว้ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จังหวัด นครศรีธรรมราช



ลักษณะทางสถาปัตยกรรม

วัดถ้ำสิงขร มีซุ้มทิศและพระพุทธรูปยืนปางประทานอภัยอยู่ภายในซุ้มมุขประดิษฐานพระพุทธรูปปาง มารวิชัย และพระพุทธบาทจำลองสำหรับให้ประชาชนที่มีจิตใจศรัทธาเข้าไปนมัสการ ซึ่งเจดีย์องค์นี้ถ้ามอง ออกมาจากในถ้ำจะเห็นงามแปลกตามาก อุโบสถสร้างอยู่บนพื้นที่ราบเยื้องกับถ้ำ ห่างกันไม่ถึง ๑๐๐ เมตร ตัวอุโบสถหลังเก่ารื้อเสียแล้ว ได้ ทราบว่าของเดิมสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง (เว้นพื้น) มุงกระเบื้องพิจารณาจากเสาไม้ขนาดใหญ่ของเดิมปลายเสา สลักเป็นรูปบัว หัวเสาทุกต้นก็แสดงว่าอุโบสถจะต้องมีขนาดไม่เล็กกว่าของวัด น้ำรอบโดยรอบอุโบสถมีเสมา หินทรายคู่หลายแผ่นตั้งอยู่บนฐานพัทธสีมาของเติมสลักลวดลายหน้าเดียวและมีฝีมือพอใช้เนื่องจากถ้ำสิงขร เป็นวัดโบราณมีถาวรวัตถุหลายอย่าง จึงมีประชาชนไปสักการะเรื่อยมาจนมาถึงปัจจุบัน

เส้นทางสู่สถานที่สำคัญ

สามารถนั่งเรือจากตลาดท่าข้าม ทวนแม่น้ำพุมดวงขึ้นไปได้ แต่ทางที่สะดวกมากคือทางรถยนต์ เฉพาะสายสุราษฏร์ธานี - ตะกั่วป่า ตัดย่านไปใกล้วัด คือตรงกิโลเมตร ๓๔ - ๓๕ จะมีทางแยกเข้าวัด ระยะทางราว ๒ กิโลเมตรเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น