วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เรื่องเล่าจากยอดดอย 2

เรื่องเล่าจากยอดดอย 2


ตอนที่แล้วว่ากันถึงเรื่องป่าอนุรักษ์ ป่าต้นน้ำไปแล้ว ส่วนที่สอง ที่จะมาเล่าให้ฟังคือ ที่อยู่อาศัย ส่วนนี้จะอยู่รวมกันเป็นหมู่บ้าน เคยมีแค่ไหนก็มีแค่นั้น ไม่ขยายออกไปเพิ่ม ... บ้านเพิ่มได้แต่เนื้อที่เท่าเดิม

การสร้างบ้านใหม่ แบ่งที่ให้ลูกให้หลานก็ทำได้เฉพาะที่เดิม บ้านไหนลูกมากพื้นที่ก็เหลือน้อยลง ถ้าไม่ซื้อสิทธิ์ ซื้อที่ของเพื่อนบ้านไว้

เราจึงได้เห็นบ้านบนนี้อยู่ติดกันมาก ๆ ชนิดที่ไก่บินไม่ตกถึงดิน ดังนั้นบ้านไหนอยู่กันมาก ก็ต้องแบ่งไปนอนในไร่ ส่วนพื้นที่ทำกิน ที่จะเล่าต่อไปวันหลัง

บ้านของคนที่นี่ สร้างด้วยไม้ เสาต้นใหญ่ ที่มีราคาสูงด้านล่าง แต่บนนี้ไม่แพง ไม้ที่เอามาสร้าง เป็นไม้ในส่วนที่ล้มในพื้นที่ทำกิน เอาใช้ได้เฉพาะบนนี้ แต่เอาลงไปขายด้านล่างไม่ได้ มีด่านทหาร ตำรวจตั้งอยู่เป็นระยะตลอดทาง

ด้วยความที่พื้นที่อยู่มีน้อย การเลี้ยงสัตว์ต้องเลี้ยงบริเวณบ้าน ใต้ถุนบ้าน หมู ไก่ จะเดินอยู่ทั่วไป เคยขอซื้อหมูที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ แต่เขาไม่ขาย บอกว่าเอาไว้เวลาทำพิธี มัดมือ ผูกมือ ต้องมีติดบ้านไว้ ถ้าต้องใช้แล้วไม่มี จะไม่ดีต่อตัวเขาเอง

บนนี้เวลาลูกหลานกลับบ้าน ออกจากบ้าน เขาจะผูกข้อมือ ทำขวัญกัน หรือเวลามีเรื่องไม่ดี ใครฝันร้าย ก็จะทำพิธีมัดมือ ผูกมือ ล้มหมู เชือดไก่กินกัน

บางที มัดมือกันจนหมูเกือบหมดหมู่บ้าน

เมื่อมีป่าอนุรักษ์ มีที่อยู่อาศัย ความจำเป็นที่ต้องมีคือ พื้นที่สาธารณะ ส่วนรวม และ ที่ดินทำกิน เดี๋ยวว่าง ๆ จะมาเล่าให้ฟังอีกทีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น