วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ยำกุนเชียง

ยำกุนเชียง

หลังจากตระเวณตามวงเหล้า ลานเบียร์ตามบ้านเพื่อนฝูงอยู่นาน ได้เห็นแม่ครัวทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น ทำกับข้าวกับแกล้มมาให้ชิม เลยคิดว่าลองหาสูตรมาบอกต่อกันดีกว่า เพื่อที่จะได้ทำกินกันเองที่บ้านไม่ต้องออกไปข้างนอกให้เสียเงินมากไปโดยใช่เหตุ เอาเงินส่วนต่างมาซื้อเบียร์ ซื้อเหล้า มานั่งกินดีกว่า

เมนูนี้เป็นเมนูที่มีกันแทบทุกครัวเรือน สูตรใครสูตรมัน ไม่แน่นอนแล้วแต่ความชอบ แต่โดยรวมแล้วก็ทำประมาณนี้ เริ่มจากวัตถุดิบกันก่อน สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำยำกุนเชียง คือ กุนเชียงครับ ถ้าไม่มีจะไม่เป็นยำกุนเชียงเด็ดขาด (เชื่อผมเถอะ) เอามาประมาณสองชิ้นก็พอ มากไปมันเปลือง

ส่วนผสมยำ แตงกวา หอมใหญ่ พริกขี้หนู น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย และถ้าบ้านไหนมี ขึ้นฉ่ายกับมะเขือเทศ ก็เอามาด้วย ถ้ามีจะทำให้น่ากินขึ้น แต่ปกติ วงเหล้าจะเป็นกับแกล้มเอื้ออาทร คือมีอะไรก็ใส่ลงไป มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ฤดูกาล และไปกินที่บ้านใคร

วิธีการทำ เอากุนเชียงไปทำให้สุก จะทอด หรือ ย่างก็แล้วแต่แม่ครัว หั่นผัก แตงกวา หอมใหญ่ ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ เตรียมไว้ จัดการทำน้ำปรุงรส โดยการผสมน้ำมะนาว น้ำปลา พริกขี้หนู น้ำตาลทราย ในสัดส่วนตามชอบ คนจนเข้ากันดี เอาผักใส่รวมกับน้ำปรุงรสที่ทำไว้ เอากุนเชียงใส่จาน ราดส่วนผสมน้ำยำ แต่งจานนิดหน่อยโดยการกวาดไปรวมๆกันตรงกลาง ส่งไปวงเหล้าหน้าบ้านได้เลยครับ

หลังจากนั้น เตรียมกุนเชียง เพิ่มอีกชุด เพราะตามปกติแล้ว กุนเชียงจานแรกจะหมดก่อนน้ำยำ เอากุนเชียงชุดใหม่ผสมกับน้ำยำจานแรก จะได้เป็น ยำกุนเชียงอีกจาน นั่งจิบเบียร์ต่อได้อีกพักใหญ่ๆเลยทีเดียว

อาจจะหาสาระไม่ได้ แต่เมนูนี้ มีแทบทุกวงเหล้าแถวบ้านผมครับ

นภดล มณีวัต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น