วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วัดอาฮงศิลาวาส จังหวัดบึงกาฬ

วัดอาฮงศิลาวาส จังหวัดบึงกาฬ


ที่มา http://www.intaram.org/index.php?lay=show&ac=article&Id=538979569&Ntype=22

ที่ตั้ง

วัดอาฮงศิลาวาส ตั้งอยู่เขตพื้นที่บ้าน อาฮง หมู่ 3 ต.ไคสี อ. บึงกาฬ จ.หนองคาย ตั้งอยู่ห่างจาก อ.บึงกาฬ 21 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดหนองคาย 115 กิโลเมตร วัดตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณแก่งอาฮง

ประวัติวัด

เมื่ออดีตกาลนานมาแล้วหลวงพ่อลุนผู้ก่อตั้งวัดนี้ขึ้นมาในกลางป่าดงดิบปะปนกับโขดหิน น้อยใหญ่ ซึ่งเป็นเทือกเขาเชื่อมโยงมาจากฝั่งประเทศลาว วัดนี้มีชื่อเรียกว่า "วัดป่าเลไลย" ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2506 หลวงพ่อลุนได้มรณภาพลงทำให้วัดนี้ไม่มีพระภิกษุอยู่จำวัดแบบถาวร เลย คงเหลือแต่ ชีแก่ๆอยู่เฝ้าจำวัดและรักษาวัดกระทั่งปี พ.ศ.2517ท่านเจ้าคุณนิเทศศาสนคุณ (หลวงพ่อมหาสมาน สิริปัญโญ)ผ่านมาแวะเข้าไปดูบริเวณวัดและเห็นสภาพทั่วไปสงบร่มรื่น อยู่ติดกับริมฝั่งแม่น้ำโขงซึ่งจะมีโขดหินเรียงรายอยู่ในแม่น้ำยื่นจากฝั่งออกไปสู่กลางลำน้ำโขง มีชื่อเรียกว่า"แก่งอาฮง"

ต่อมาหลวงพ่อได้ปรึกษากับคณะพระภิกษุสงฆ์พร้อมญาติโยม จะ ปฏิสังขรณ์วัดแห่งนี้ขึ้นใหม่ให้เป็นวัดที่สมบูรณ์และถาวร โดยปรับปรุงสภาพแวดล้อมและก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความจำเป็นแก่พระภิกษุสามเณรและญาติโยม เสร็จแล้วหลวงพ่อตั้งชื่อวัดใหม่ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมว่า"วัดอาฮงศิลาวาส" จนถึงปัจจุบันและได้พัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในปัจจุบัน

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ที่มาของ ธนาคารน้ำ

แสดงความคิดเห็น