วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

มาติด Google adsense กันเถอะ

ก่อนอื่นบอกไว้ก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่เซียนหรือผู้เชี่ยวชาญ ในการทำเรื่องพวกนี้หรอกนะครับ แค่อยากจะบอกให้เพื่อนๆที่เข้ามาอ่านได้ลองหารายได้กันบ้างก็แค่นั้นเองครับ

ผมทำเวบไว้ที่นึง เอาไว้เป็นที่พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆและรวบรวมบทความเรื่องราวต่างๆไว้เป็นความรู้ให้คนทั่วๆไป ทำมาหลายปีแล้วครับ แต่ก็ไม่ได้หารายได้จริงจัง จะได้บ้างก็แค่ของที่ระลึกเล้กๆน้อยๆ แต่ผมก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมาย คิดว่าทำเพื่อความสบายใจมากกว่า

แต่วันนึงผมได้อ่านหนังสือที่ในร้าน ซีเอ็ด เรื่องการหารายได้ออนไลน์ เห้นมีเรื่องเกี่ยวกับการวางโฆษณา ของ Google เลยมาลองทำดูครับ ผมวางโฆษณาไว้ในหน้าเพจของเวบที่ผมทำอยู่ ได้ซักเดือนนึงได้แล้วครับ มองดูยอดรายได้ผมก็ว่ามันน่าสนใจดีอยู่ครับ พอจ่ายค่าเนต ของ 3BB ได้อย่างสบายๆเลยอยากจะมาเล่าสู่กันฟังให้เพื่อนๆได้ลองทำกันดูบ้าง (สำหรับคนที่ยังไม่ได้ทำนะครับ) โฆษณาของ Google ก็แบบที่เห็นติดอยู่ที่ด้านขวาของบทความนี่ละครับ เวลาคลิ๊กเข้าไปก็จะเป็น เรื่องราวของผู้ที่มาประกาศ โฆษณา กับ Google โดยเราจะได้ค่าคลิ๊กเป็น เงิน ดอลลาห์ แต่ละครั้งก็จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับว่า โฆษณานั้นๆจะจ่ายแพงหรือเปล่า

ส่วนที่ว่าจะเป็นโฆษณาตัวไหนนั้น ทาง google จะเลือกมาให้เราเองครับ โดยจะดูจะบทความหรือเรื่องราวที่อยู่ในบล็อค ของเรา ( พี่กู ...เกิ้ล เก่งจริงๆ) แต่โดยหลักๆแล้วหน้าภาษาไทยอย่างที่ผมหรือพวกเราทำอยู่ จะได้ไม่มากครับ ประมาณ 0.01-0.05 ดอลลาห์ เท่านั้น (จากที่ผมสังเกต นะครับอาจจะมากกว่าก็ได้) แต่ก็ดีกว่าอยู่เฉยๆใช่มั๊ยละครับ เรามีบล็อคมีเวบกันอยู่แล้ว จะปล่อยมันไว้ว่างๆทำไมกันละครับ เอามันมาหารายได้กันดีกว่าครับ

ย้ำอีกทีว่า ผมเขียนจากประสบการณ์ ของผมนะครับ อาจจะไม่ละเอียด หรืออาจจะไม่ดี เท่าในหนังสือที่วางขายกันอยู่ แต่ก็คงจะพอเป็นแนวทางได้นะครับ

สิ่งที่ต้องมี

อันดับแรก Gmail ครับ แต่คนที่มีบล็อค น่าจะมี Gmail ใช้กันอยู่แล้ว
อันดับสอง เนื้อหาและบทความในบล้อค ที่น่าสนใจ ประมาณ 10 หัวข้อขึ้นไป เพราะทาง Google จะให้ความสำคัญกับลูกค้าที่มาซื้อ โฆษณา มากนะครับ กลัวว่าจะไปแสดงอยู่ในบล็อค ที่ตายไปแล้ว คือไม่มีการอัพเดท แล้วทางลูกค้าจะเสียโอกาสไป

และที่สำคัญ เนื้อหาและข้อมูลในบล้อค หรือเวบ ของท่านต้องไม่ผิดกฎหมาย ไม่ขายของเถื่อน หรือไม่มีภาพโป๊ ที่ขัดกับศิลธรรมอันดีที่คนดีๆทั่วไปพึงจะกระทำกันด้วยนะครับ มิฉะนั้น ท่านจะถูกทาง google แบนเอานะครับ

เมื่อเราสร้างบล็อค ที่มีเนื้อหาสาระได้พอสมควรแล้ว เราค่อยไปสมัคร google Adsense กันโดยวิธีสมัครก็ไม่ยากหรอกครับ ไปที่หน้า Google.com ที่ใต้ช่องค้นหา จะมีคำว่า โปรแกรมโฆษณาอยู่ คลิ๊กเข้าไปได้เลยครับ ข้างในจะแบ่งเป็นสองส่วน ด้านซ้ายสำหรับคนที่จะซื้อโฆษณา ด้านขวาก็สำหรับ พวกเรา ที่จะทำการสมัครเอาโค๊ดของ กูเกิ้ล มาวาง

ผมคงอธิบายทั้งหมดไม่ได้ละเอียดนัก แต่เมื่อมาถึงหน้านี้ก็กด เรียนรู้เพิ่มเติม เข้าไปอ่านได้เลยครับ ในนั้นอธิบายไว้อย่างละเอียดแล้วเพราะ Google Adsense รองรับภาษาไทยครับ

บางคนอาจจะแปลกใจว่าผมเปิดบล้อกมาสามสี่วันทำไมถึงมีโฆษณา ของ google มาติดอยู่ได้ ก็เพราะว่าผมใช้บัญชีที่เปิดไว้แล้ว ที่เวบ http://www.siamsouth.com มาใช้ครับ ซึ่งสะดวกมากมาย และหลังจากนี้ถ้าเพื่อนๆได้รับการตอบรับมาแล้ว ก็สามารถเอาโค๊ด ไปวางได้ในทุกๆเวบ ที่มีอยู่ได้เลยครับ

ช่วงแรกๆ ก็อาจจะได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ถ้าเราทำเวบให้มีคุณภาพ มีสิ่งดีๆหรือเรื่องราวที่น่าสนใจ แล้วมีคนเข้ามาอ่านหรือมาเยี่ยมชมอยู่บ่อยๆ มี Traffic มากๆ ก็อาจจะได้โฆษณาที่ค่า คลิ๊กแพงๆ ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นแน่นอนครับ

นอกจากนี้เราสามารถเข้าไปตรวจสอบรายได้ของเราเองได้ตลอดเวลา ซึ่งผมว่ามันตื่นเต้นดีครับ เข้าไปดูว่า วันนี้ได้เท่าไหร่ ยอดรวมเท่าไหร่ มันเป็นรายได้ที่ไม่ต้องลงทุนและสามารถหาได้จริงบนโลกออนไลน์ ครับ

ลองไปสมัครกันดูนะครับ ได้ผลอย่างไรก็มาเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ ไว้วันหน้า ผมจะมาเล่าประสบการณ์ตรงนี้ให้อ่านกันอีกรอบครับ

ปล...

อย่าลืมว่าต้องสร้างเวบและ บล็อกให้มีเนื้อหา สาระ พอสมควรก่อนนะครับแล้วก็ ไม่ผิดกฎ ของ Google (ไปอ่านได้ใน เรียนรู้เพิ่มเติม)แล้วค่อยสมัคร Adsense มิฉะนั้น ท่านอาจจะไม่ได้รับการตอบรับจาก กูเกิ้ล นะครับ มันจะทำให้เสียกำลังใจไปซะเปล่าๆ

นภดล http://www.siamsouth.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น