วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา

26/6/2553 หลังจากเหนื่อยล้าจากการทำงานและเริ่มฟื้นจากอาการเจ็บไหล่ด้านซ้าย ที่ทำให้ผมไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ต้องนอนอยู่กับบ้านมาสองสามวัน วันนี้เลยออกเดินทางไปหาสถานที่พักผ่อนทางใจเพื่อผ่อนคลายความอึดอัดจากการที่ต้องนอนอยู่กับบ้านมาหลายวัน และสถานที่นั้นก็คือ อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป้าหมายหลักก็คือ พระบรมธาตุไชยา โบราณสถานที่ไม่ไกลจากบ้านผมมากนัก โดยเป้าหมายหลักคือจะเข้าไปชมเศียรพระวิษณุที่พบในอำเภอท่าชนะ เพราะช่วงหลังๆมานี้ผมอ่านหนังสือหลายเล่มเห็นภาพ โบราณวัตถุชิ้นนี้บ่อยมาก ผมจึงคิดว่า ของชิ้นนี้อยู่ที่บ้านเราเอง ทำไมต้องดูผ่านกระดาษผ่านหน้าหนังสือ อยู่ใกล้ๆแค่นี้ไปดูด้วยตาตัวเองเลยดีกว่า

จริงๆแล้วผมเข้ามาชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้ว ถ้านับเป็นจำนวนครั้งแล้วดูจะน้อยไปซักหน่อยถ้าเทียบกับจำนวนครั้งที่ผมเข้ามาไหว้พระบรมธาตุไชยา แต่อย่างว่าละครับ เข้ามากี่ทีกี่ทีของก็มีอยู่เหมือนเดิม แล้วจะเข้ามาทำไมบ่อยๆ แต่ครั้งนี้มีอะไรๆที่พิเศษมากกว่านั้นครับ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับสถานที่นี้กันก่อนดีกว่าครับ

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางทิศตะวันออกของวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร ตำบลเวียง อำเภอไชยา จัดเป็นพิพิธภัณฑสถานประเภทประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี มีหน้าที่สำคัญตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 คือ มีหน้าที่ในการเก็บรักษาโบราณวัตถุ และศิลปวัตถุ อันเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน


การก่อตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา ในระยะแรก จากการรวบรวมศิลปวัตถุที่พบในเขตพื้นที่อำเภอไชยา โดยท่านพระครูโสภณเจตสิการาม (เอี่ยม) อดีตเจ้าคณะอำเภอไชยา เป็นผู้ก่อตั้ง และกรมศิลปากรได้รับไว้เป็นสาขาของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ. 2478 ต่อมาในปี พ.ศ. 2493 ท่านพระครูอินทปัญญาจารย์ (พุทธทาสภิกขุ) เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุฯ และเงินจากการจำหน่ายหนังสือเรื่อง "แนวสังเขปโบราณคดีรอบอ่าวบ้านดอน" อาคารหลังนี้สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2495 ต่อมาในปี พ.ศ. 2499 กรมศิลปากรได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 2 ขึ้น โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก พ.ต.อ. พัฒน์ นิลวัฒนานนท์ ผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี จนอาคารเสร็จสมบูรณ์เมื่อ พ.ศ. 2500 และได้ทำการขนย้ายโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ในวัดพระบรมธาตุไชยาทั้งหมดไปจัดเก็บและจัดแสดงในอาคารพิพิธภัณฑ์หลังใหม่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2521 ได้รับเงินงบประมาณปรับปรุงขยายต่อเติมอาคารหลังแรก และปรับปรุงการจัดแสดงใหม่ให้ได้มาตรฐานสากล

การดำเนินงานแล้วเสร็จและได้รับพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยได้กราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารพิพิธภัณฑแห่งชาติ ไชยา และทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ไชยา เมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2525


เนื่องจากติดปัญหาเรื่อง การขออนุญาตเผยแพร่ รบกวนเข้าชมได้ที่นี่ครับ http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=15862.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น