วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครูบนดอย ธารทิพย์ ถาวรศิริ

ครูบนดอย

นานแค่ไหนแล้วก็จำไม่ได้ที่ผมไม่ยินเสียงเพลงครูบนดอย จากน้ำเสียงของ ธารทิพย์ ถาวรศิริต้นฉบับดั้งเดิม ที่ผมเคยฟังในสมัยเด็ก เพลงนี้ผมจำได้ว่าในตอนนั้นดังมาก ตอนนั้นผมอายุประมาณ 10 ปีเห็นจะได้ แต่ผมก็สามารถร้องเพลงนี้ตามได้บ้างในบางช่วงบางตอน อย่างท่อนที่ว่า "ครูบนดอย ดุจแสงหิ่งห้อยกลางป่า..."และเพลงนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำทางด้านเสียงเพลงของผมเพลงหนึ่งเลยทีเดียว

วันนี้ผมกลับมาจากงานศพคุณพ่อของอาจารย์ที่สอนผมในสมัยเรียนเทคนิค ซึ่งคุณพ่อของอาจารย์ก็เป็นครูเช่นกันครับ ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เวลาที่ผมไปนั่งคุยกับท่าน ท่านจะแทนตัวเองว่าครูตลอดเวลาซึ่งน่าจะมาจากสามัญสำนึกและจิตวิญญาณของคำว่าครูที่ท่านยึดถือและปฏิบัติมาทั้งชีวิต วันนี้ในขณะที่ผมนั่งฟังพระสวดพระอภิธรรม ใจผมก็คิดถึงเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับครูของผมในแต่ละช่วงของชีวิต ครูที่เป็นผู้ให้วิชาความรู้ มีความรักความเมตตากับลูกศิษย์โดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ไม่ต้องสนใจว่าเด็กคนนี้เป็นลูกใคร พ่อแม่ จะจนหรือร่ำรวย

ผมเรียนหนังสือชั้นประถมตามเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนด เรียงลำดับไปตามขั้นตอนและระดับชั้นในสมัยนั้น ไม่มีการเข้าเรียนเตรียมอนุบาลหรืออนุบาล 1,2,3 ดังเช่นเด็กๆในสมัยนี้ และที่ผมรู้สึกดีใจอยู่ลึกๆก็คือ ผมได้ใช้คำว่าครูอย่างสนิทใจ คุณครูที่สอนก็ทำหน้าที่แม่พิมพ์ของชาติได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องใดๆ อบรมสั่งสอนนักเรียนในทุกๆด้านทั้งวิชาความรู้และศิลธรรม ดังนั้นวันนี้เมื่อผมได้เข้าไปนั่งอยู่ในงานศพของคุณครูที่มีลูกศิษย์ เคารพบูชามากที่สุดคนหนึ่ง ผมจึงคิดถึงแต่เรื่องพระคุณของครู ตลอดเวลาจนผมกลับมาถึงบ้าน

และจะด้วยความบังเอิญหรือโชคดีก็ไม่ทราบได้ วันนี้ผมได้ฟังเพลงประทับใจในวัยเด็กของผมอีกครั้ง เพลงที่ผมได้ยินได้ฟังและชื่นชอบในวัยเด็ก เพลงที่ขับร้องโดย นักร้องคนเดิมที่สุ้มเสียงยังไพเราะน่าฟังเช่นเดิม ยังมีความเป็นศิลปินอยู่อย่างเต็มตัว ยังขับร้องเพลงด้วยความสุขสดชื่นสดใสเช่นเดิม นั่นก็คือ คุณธารทิพย์ ถาวรศิริ เจ้าของผลงานเพลง "ครูบนดอย" ที่ใครหลายๆคนทั้งลุงป้าน้าอารวมทั้งคนที่อายุอานามใกล้ๆกันกับผมชื่นชอบ

เพลงครูบนดอย มีคนนำมาขับร้องกันกี่คนผมเองก็ไม่ทราบได้ แต่ที่ผมจำได้ ก็คือ คุณยอดรัก สลักใจ และเหมียว จินตนา แต่ผลงานของทั้งสองท่านผมฟังกี่ครั้งๆก็ไม่ทำให้ความคิดถึงเสียงร้องของคุณธารทิพย์ ถาวรศิริ จางหายไปจากความรู้สึกของผมได้เลย จนกระทั่งวันนี้ วันที่ผมได้เห็นภาพวีดีโอจาก ยูทูป ผมได้เห็นหน้าตาจริงๆของนักร้องที่ผมชื่นชอบเป็นครั้งแรก มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกจริงๆเลยครับผมไม่เคยคิดว่า นักร้องที่เคยขับร้องเพลงให้ผมฟังในสมัยเด็ก จะสวยขนาดนี้ ความรู้สึกของผมเหมือนกับการได้เจอผู้หญิงซักคนที่ถูกใจไปหมดทุกอย่าง สวย เสียงดี และที่สำคัญ เพลงที่เธอขับร้องเป็นเพลงที่ผมประทับใจมากว่ายี่สิบปี



ขอบคุณภาพและเสียงจาก www.lugtunglaithai.com ครับ

ผมนั่งดูวีดีโอเพลงนี้อยู่หลายรอบมากๆ ผมชอบผู้หญิงลักษณะแบบนี้มากๆ หรือจะเรียกว่า สเป็ค เลยทีเดียวครับ เป็นผู้หญิงที่อาจจะไม่ได้สวยแบบนางงาม แต่ดูยังไงก็ไม่เบื่อ ยิ่งเวลาที่เธอร้องเพลง เธอจะใช้สายตาและท่าทางสะกดผู้ฟังผู้ชมได้อย่างยอดเยี่ยม เวลาที่ได้ชมเวลาที่เธอร้องเพลง จะรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่ในความฝันกันเลยทีเดียว

เพลงครูบนดอยเพลงนี้เป็นเพลงที่เล่าเรื่องราวของครูที่ทำงานในพื้นที่ห่างไกลได้เป็นอย่างดี ทั้งคำร้อง ทำนอง ก็ไพเราะ คนร้องมีเสียงที่เหมาะมากๆกับเพลงนี้ เป็นเพลงที่สมควรยกย่องให้เป็นเพลงที่มีคุณค่า เป็นเพลงอมตะอีกหนึ่งเพลงของเมืองไทย เพลงที่สร้างสรรค์สังคมแบบนี้น่าจะมีการเผยแพร่กันให้มากๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับครูที่กำลังทำหน้าที่อยู่ในส่วนต่างๆของประเทศไทย ครูที่สอนเด็กด้วยหัวใจมากกว่าผลงานทางวิชาการและขั้นเงินเดือนอย่างเช่นทุกวันนี้

มีน้องสาวคนหนึ่งที่ผมรู้จัก เคยบอกกับผมว่า "เมื่อเรียนจบ ความฝันสูงสุดคือ อยากไปทำงานเป็นครูสอนเด็กบนดอย" ถ้านับถึงวันนี้ก็เป็นเวลาสองปีกว่าแล้วที่น้องสาวคนนั้นบอกกับผมไว้แบบนี้ ผมจะรอให้ถึงวันที่เธอเรียนจบ และแอบภาวนาในใจว่า ให้เธอได้ทำในสิ่งที่เธอฝันไว้ แต่จะต้องไม่ลำบากยากเข็ญอย่างเช่นในเพลงที่ผมกำลังฟังอยู่

ขอให้ในช่วงเวลาที่เธอเรียนจบ ความคิดความฝันที่สวยงามเหล่านี้จะไม่จางหายไป ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ที่ด้อยโอกาสจะยังคงอยู่ในใจของเธอ อย่าให้สิ่งต่างๆที่กำลังบั่นทอนสังคมไทยในทุกวันนี้มาทำลายความบริสุทธิ์ในใจของเธอได้ และเมื่อถึงวันนั้นผมจะมาบอกครับว่าน้องสาวที่น่ารักคนนั้นเป็นใคร

กลับมาที่นักร้องคนสวยเสียงดีของผมกันต่อดีกว่าครับ ผมพยายามหาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับนักร้องท่านนี้อยู่นานพอสมควรแต่ก็ไม่ได้ข้อมูลอะไรมากมายนัก คงต้องขอความช่วยเหลือ จากน้องน็อต ไอ้หนุ่มลูกทุ่งจาก www.siamsouth.com มาช่วยหาข้อมูลซะแล้ว ส่วนน้องน็อตจะหามาได้ตอนไหนนั้นผมจะมาบอกกันอีกทีนะครับ

เท่าที่พอจะหาข้อมูลมาได้นั้น ธารทิพย์ ถาวรศิริ มาจากการประกวดร้องเพลงในรายการชุมทางคนเด่น ของประจวบ จำปาทอง ที่โด่งดังมากๆในสมัยนั้น เป็นเวทีแจ้งเกิดของนักร้องชื่อดังหลายๆคน เช่น น้ำอ้อย พุ่มสุข และ สุนารี ราชสีมา แต่ทาง ธารทิพย์ ถาวรศิริ ประกวดไปได้ไม่ทันจบรายการก็ถอนตัวออกไปทำงานเพลงเสียก่อน เพราะว่ามีแววที่จะเป็นนักร้องอาชีพได้ ( ข้อมูลส่วนนี้จะพยายามสอบถามจากผู้รู้ท่านอื่นๆว่า จริงหรือไม่) แต่ผมว่าถ้าผมเป็นแมวมองในสมัยนั้นผมก็คงจะเข้าไปชวนคุณธารทิพย์ มาเป็นนักร้องอัดแผ่น เหมือนกันครับ เพราะเธอเสียงดีจริงๆ แถมหน้าตาก็สวย ถูกต้องตามตำราการเป็นนักร้องทุกประการ

วันนี้ผมก็ขออนุญาตนำผลงานเพลง "ครูบนดอย" มาให้ฟังกันนะครับ ฟังไปด้วยนั่งมองหน้าคนร้องไปด้วย ... ช่างมีความสุขอะไรเช่นนี้

นภดล 9/7/2553

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และฟังเพลงครูบนดอยได้ที่

http://www.bunnarak.com/index.php?topic=286.0

http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=16078.0


Promote your blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น