วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

ครูบาศรีวิชัย วัดดอยติ

ครูบาศรีวิชัย วัดดอยติ


อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ความสูงองค์ 21 เมตร ฐานองค์กว้าง 18 เมตร ตั้งอยู่ ณ วัดดอยติ บริเวณ สามแยกดอยติ ถนนเชียงใหม่-ลำปาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ครูบาศรีวิชัย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วไป ในล้านนาว่าเป็น “ฅนบุญ” หรือ “นักบุญ” หรือ “ครูบาเจ้าศรีวิชัย” “พระครูศรีวิชัย” “ครูบาศีลธรรม” หรือ ทุเจ้าสิริ (อ่าน “ตุ๊เจ้าสิลิ”) แต่พบว่าท่านมักเรียกตนเองเป็นพระยาชัยยาภิกขุ หรือพระศรีวิชัยชนะภิกขุ

ตลอดชีวิตครูบาศรีวิชัย ผู้มีศีลา จารวัตรที่งดงาม ฉันอาหารมื้อเดียว งดฉันเนื้อสัตว์ ได้อธิษฐานบารมีไว้ว่า “ขอหื้อได้ ถึงธรรมะ ยึดเหนี่ยว เอาพระนิพพาน สิ่งเดียว” ได้สร้างและบูรณปฏิสังขรณ์ วัดประมาณ 200 วัด ในจังหวัด ภาคเหนือ และเป็นผู้นำในการ สร้างถนนขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ โดยไม่ใช้งบประมาณของรัฐ สร้างโดยพลังศรัทธาของประชาชนใช้เวลา 5 เดือนเศษ ครูบาเป็น ผู้ที่ถือธรรมเนียมปฏิบัติตามจารีตของล้านนาอย่างเคร่งครัด มีผลทำให้ต้องอธิกรณ์ ถึง3 ครั้ง แต่ไม่ได้ทำให้ความเป็น “ฅนบุญ” แห่งล้านนาด้อยลง กลับส่งผลให้คนทั่วไปพิสูจน์ได้ว่า ครูบาเป็น ผู้บริสุทธิ์และสมเป็น “ฅนบุญแห่งล้านนา” โดยแท้จริง

อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ตั้งอยู่เชิงดอยติ ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์สุเทวฤาษี พระครูบาศรีวิชัยเป็นพระเถรเจ้า นักพัฒนาแห่งล้านนาไทย ผู้พัฒนาทั้งด้านจิตใจและด้านถาวรวัตถุให้แก่ชาวล้านนาไว้อย่างอเนกอนันต์ ท่านมีชีวิตอยู่ในช่วงปี พ.ศ. ๒๔๒๑-๒๔๘๑ ถิ่นฐานบ้านเดิมของท่านอยู่ที่บ้านแม่ตื่น อำเภอลี้ จึงเป็นความภูมิใจอย่างใหญ่หลวงของชาวลำพูน ที่เมืองนี้เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของนักบุญผู้ยิ่งใหญ่แห่งล้านนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น