วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

วัดถ้ำเขาเงิน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

วัดถ้ำเขาเงิน อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร


ตำบล ท่ามะพลา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

วัดถ้ำเขาเงินตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๓๐๐ เดิมชื่อว่าวัดถ้ำเขาเอน เดิมเป็นที่พักสงฆ์ มีพระพานได้ปักกลดอยู่ ราษฎรบ้านถ้ำเขาเงิน ได้มีจิตรศรัทธาจึงนิมนต์ท่านจำพรรษาอยู่ ณ ที่พักสงฆ์แห่งนี้ ท่านได้ชักชวนราษฎรบ้านถ้ำเขาเงินร่วมกันบริจาคทรัพย์ สร้างเสนาสนะเพื่อใช้เป็นที่พักสงฆ์และบำเพ็ญกุศล ท่านมีความรู้ด้านสมุนไพรใช้รักษาโรค ท่านได้จำพรรษาอยู่ที่พักสงฆ์แห่งนี้ถึง ๔๑ พรรษา จึงมรณภาพลง ในปี พ.ศ.๒๓๔๑ พระพาน รัตน์แก้ว ได้ร่วมกับราษฎรในท้องถิ่นซ่อมแซมถาวรวัตถุ นอกจากนั้นท่านยังมีความรู้ด้านยาสมุนไพร ท่านได้มรณภาพลงในปี พ.ศ. ๒๓๖๑

ต่อมาได้มีพระที่ธุดงค์เดินทางมาจากภาคเหนือ ได้มาปักกลดอยู่ในถ้ำ ราษฎรจึงนิมนต์ให้มาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ ท่านเป็น พระวิปัสสนาและมีอิทธิปาฏิหาริย์ สามารถจุดเทียนเดินในน้ำได้ ในสมัยพระแดงดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้ก่อสร้างพระอุโบสถและบูรณะวัดให้มีความเจริญ ราษฎรในหมู่บ้านจะเรียกท่านว่า“หลวงพ่อแดงพุทโธ”ท่านมีเวทมนต์และคาถาอาคม สามารถกู้ต้นตะเคียนที่จมในแม่น้ำหลังสวนขึ้นมาได้ นอกจากนี้ท่านยังมีความสามารถรักษาโรคภัยได้ด้วยการใช้นิ้วเพชรชี้รักษาโรค ท่านได้สร้างเจดีย์หน้าถ้ำเขาเอนแต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จท่านได้มรณภาพลง ในสมัยพระอินทร์ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ได้เปลี่ยนชื่อวัดถ้าเขาเอนเป็น“วัดถ้ำเขาเงิน” ท่านได้ก่อสร้างอุโบสถหลังคามุงจาก และได้รับการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ในสมัยพระปลัดฐานันท์ (คง ฐิตสีโล) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดถ้ำเขาเงินได้รับการพัฒนาและบูรณะมาโดยตลอดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๖

ปัจจุบัน วัดถํ้าเขาเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเส้นทางแสวงบุญที่สวยงามและแปลกตา ส่งเสริมให้ประชาชน นักท่องเที่ยวเข้าวัด ทำบุญ ปฏิบัติธรรม ในวันพระและวันสำคัญต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น