วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รำลึกความหลัง 25 พ.ค.2531

25 พ.ค. เมื่อ 27 ปีที่แล้ว เป็นวันที่ผมต้องออกไปรายงานข่าวประจำวันที่หน้าชั้นเรียน ซึ่งเป็นงานบังคับของการเรียนวิชาอะไรผมก็จำไม่ได้ ข่าวใหญ่ที่สุดในคืนวันที่ 24 พ.ค. ที่ผมต้องนำมารายงานในวันที่ 25 พ.ค. คือข่าว ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ได้นางงามจักรวาล และผมก็ใช้ข่าวนี้รายงานหน้าชั้น 


ผมเริ่มด้วยคำว่า "ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ได้เป็นนางงามจักรวาล เมื่อคืนที่ผ่านมา ..." 

ครูที่สอนวิชานั้นบอกให้ผมหยุด ทั้งๆที่ผมเพิ่งเริ่มได้แค่นั้น แล้วดุว่า เธอไม่เคยดูคนอื่นเขาเลยเหรอ เวลาคนอื่นรายงานข่าวหน้าชั้น เธอฟังบ้างหรือเปล่า 

ต้องเริ่มจาก "กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ และสวัสดีเพื่อนๆที่รักทุกคน วันนี้ ..." 

ซึ่งการเริ่มแบบนั้นผมได้ยินมาทุกวัน ตั้งแต่เลขที่ 1 จนมาถึงผม ผมเลยอยากจะเปลี่ยนวิธีการรายงานบ้าง แต่ก็ไม่สำเร็จ จริงๆแล้วผมตั้งใจว่า เมื่อพูดหัวข้อเสร็จก็จะเริ่ม "กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ ... " เหมือนคนอื่นนั่นแหละ แต่ครูไม่รอดูให้จบเอง 

และแน่นอนว่า คะแนนของผมก็ไม่ดีเท่าไหร่ในงานชิ้นนี้ จนอีกหลายปีต่อมา เวลาเริ่มข่าวในโทรทัศน์ พอได้ยินเสียงโปรยก่อนเข้ารายการข่าว ผมจะนึกถึงเหตุการณ์นี้ทุกที "ที่ครูบอกผมว่ามันไม่ดี ทำไมในทีวี ทำกันทุกช่องเลย"

หลังจากนั้นผมก็ไม่สนใจเรียนซักเท่าไหร่ เพราะเบื่อๆกับการอยู่ในระเบียบที่ผมไม่ชอบ จริงๆแล้วเบื่อครูมากกว่า ปีนั้นผมโดนลดชั้นจากห้องคิงส์ ตกลงมาสองชั้น 

... เล่าความหลัง เหมือนคนแก่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น