วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ทริปทัวร์นกขมิ้น 2557 วัดห้วยมงคล

ทริปทัวร์นกขมิ้น 2557 วัดห้วยมงคล

เราเริ่มต้นเดินทางกันในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 ตั้งแต่เช้ามืด ออกเดินทางจากสุราษฎร์ธานีเพื่อที่จะไปจังหวัดนครนายก ในระหว่างการเดินทางก็แวะพักไปเรื่อยๆตามประสาทัวร์นกขมิ้นชรา เดินทางช้าๆไม่เร่งรีบ นอกจากปั๊มต่างๆระหว่างทางแล้วเป้าหมายแรกของเราคือวัดห้วยมงคล เพราะต้องการจะกราบหลวงปู่ทวด ที่ครอบครัวเราเคารพนับถือเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะเดินทางไกล ไปในอีกหลายๆจังหวัดเรื่อยๆมาเรียงๆจนกว่าจะเหนื่อยแล้วค่อยกลับบ้านกัน


หลวงปู่ทวดวัดห้วยมงคล

วันที่เราไปถึงเป็นวันพ่อแห่งชาติพอดี วันนี้จึงมีผู้คนมากมายแวะเวียนกันเข้ามาสักการะองค์หลวงปู่ทวด ก่อนที่จะเข้าไปร่วมพิธีวันพ่อแห่งชาติที่ในเมืองหัวหิน วันนี้จึงเต็มไปด้วยผู้คนที่สวมเสื้อสีเหลืองเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงของพวกเรา เข้ามาสู่ช่วงสาระความรู้คั่นเวลากันซักนิด เพื่อประโยชน์และความสุขของทุกท่านครับ

วัดห้วยมงคล จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สถานที่ตั้ง ถนนหัวหิน-ห้วยมงคล หมู่ 6 ถนนห้วยมงคล ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ 77110

วัดห้วยมงคล เป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เดิมใช้ชื่อว่า “วัดห้วยคต” ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านห้วยคต ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานนามใหม่จากห้วยคต เป็นห้วยมงคล เนื่องจากครั้งที่เสด็จมายังวัดนี้ได้มีดำริให้สร้างถนนใหม่ จากถนนดินเป็นถนนลาดยาง โดยพระราชทานนามให้เช่นเดียวกับชื่อวัด

ต่อมาพระครูปภัสรวรพินิจ หรือพระอาจารย์ไพโรจน์ ปภัสสโร เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคลองค์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาที่มีศีลจารวัตที่ดีงามเป็นที่เคารพของคนในชุมชนบ้านห้วยมงคล และพลเอกวิเศษ คงอุทัยกุลรองสมุหราชองครักษ์ได้มีดำริที่จะสร้าง “หลวงพ่อทวด” องค์ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ รวมทั้งเผยแพร่และสืบทอดพระพุทธศาสนาอีกทั้งให้เป็นที่เคารพสักการบูชาและเป็นที่พึ่งทางใจของเหล่าพุทธศาสนิกชน

ด้วยเรื่องราวปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อทวด พุทธศาสนิกชนในภาคใต้ให้ความเคารพเลื่อมใสมาเป็นเวลานาน และรู้จักกันเป็นอย่างดี จึงก่อเกิดการร่วมมือร่วมใจจากหลายองค์กรทั้งทางภาครัฐและเอกชนในการสร้างประติมากรรมองค์จำลองหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก โดย สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตร เททองหล่อองค์หลวงพ่อทวด เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2547 และพระราชทานพระราชานุญาตให้คณะกรรมการจัดสร้างอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ ส.ก. ขึ้นประดิษฐานที่หน้าองค์รูปหล่อองค์หลวงพ่อทวดโดยรูปหล่อ หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกมีขนาด หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร บนฐานสูง 3 ชั้น ชั้นล่างกว้าง 70 เมตร ยาว 70 เมตร โดยภายใต้ฐานยังเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ไว้เพื่อปฏบัติศาสนกิจในวันสำคัญทางศาสนา

นอกจากนี้ที่วัดห้วยมงคลแห่งนี้ยังมีหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดแกละสลักจากได้ตะเคียนทองขนาดใหญ่อายุกว่าพันปี ที่ฝังอยู่ในทรายใต้แม่น้ำยม จังหวัดแพร่ลึกกว่า 10 เมตร ชาวบ้านเชื่อกันว่าต้นไม้ที่มีแก่นสูง 1 คืบขึ้นไปจะมีรุกขเทวดาสถิตอยู่เพื่อดูแลปกป้องคุ้มครองคนที่มาสักการบูชา เมื่อนำต้นตะเคียนทองมาทำรูปเคารพ เช่นแกะเป็นหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืดจึงมีอนุภาพและความศักดิ์สิทธิ์เป็นทวีสิทธิ์ ดลบันดาลให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขความเจริญปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

ที่วัดห้วยมงคลแห่งนี้ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายให้ได้สักการะ ทั้งหลวงปู่ทวด องค์พ่อจตุคามรามเทพ พระเจ้าตากสิน รวมทั้งยังให้ร่วมทำบุญสร้างองค์หลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่และร่วมบุญกับมูลนิธิต่างๆ ทำให้เรียกได้ว่ามาที่นี่ ได้อิ่มบุญออกไปอย่างแน่นอน และที่นี่ ลุงเดช พ่อของผมก็ได้เดินลอดท้องช้าง เพื่อสะเดาะเคราะห์ด้วยเช่นกัน


ลอดท้องช้างสะเดาะเคราะห์ตามคติความเชื่อ

หลังจากที่ได้กราบหลวงปู่ทวด ด้วยคาถาบูชาหลวงปู่ทวด นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา. (สวด 3 จบ) และได้ทำบุญในส่วนต่างๆตามศรัทธาแล้ว เราก็พร้อมที่จะออกเดินทางต่อไปจังหวัดนครนายกแล้วครับ

หลังจากนั้นเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดเพชรบุรี เลี้ยวขวาเข้าถนนพระรามสอง ที่สามแยกวังมะนาว ขึ้นทางด่วนจนสุดทางเพื่อหลีกเลี่ยงรถติดในเมืองหลวงมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองจังหวัดนครนายก เข้าที่พัก และหามื้อค่ำกินก่อนจะพักผ่อนเพื่อที่จะส่ ลุงเดชไปร่วมงานเลี้ยงรุ่น เกษตรไสใหญ่ ที่บ้านไร่ของเพื่อนเก่าในคืนพรุ่งนี้ รายละเอียดของวันต่อไปติดตามต่อได้ที่นี่ เร็วๆนี้ครับ

นภดล มณีวัต รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น