วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 3 เมษายน 2560

บันทึกของเมื่อวาน 3 เมษายน 2560

ตื่นนอนเวลาปกติ เกือบๆแปดโมง กินข้าว เดินดูรอบๆบ้าน หญ้าเริ่มยาว ต้องรีบเก็บงานด้านบนให้เสร็จ จะได้ลงมาเตรียมพื้นที่รอบบ้าน จัดงานทำบุญเลี้ยงพระช่วงกลางเดือน

ขึ้นไปบนสวน ฝนทำท่าจะตก แต่ยังไม่ตก เดินขุดหลุมเตรียมปลูกมะพร้าว มาใส่เพิ่ม กับซ่อมต้นที่ตายไปในรอบที่แล้ว ขุดไปได้ไม่กี่หลุมฝนตกลงมาอย่างหนัก แบกเครื่องตัดหญ้าไปเก็บไว้ที่ขนำ แล้วมาขุดต่อ ได้สิบกว่าหลุม เต็มพื้นที่ในส่วนนี้พอดี

เดินขึ้นไปเอาต้นมะพร้าวที่เพาะไว้ด้านบนลงมาปลูก เลือกต้นใหญ่ สวยๆได้สิบห้าต้น ที่เหลือยังเล็ก แต่ก็ขนาดพอๆกับที่ซื้อมาจากบ้านแพ้ว สูงประมาณยี่สิบเซนต์ ขนาดนี้จริงๆก็ปลูกได้แล้ว แต่ผมไม่ค่อยชอบ อยากได้ต้นที่สูงกว่านี้มากกว่า ชุดนี้รอเก็บไว้เดือนหกค่อยปลูกบนเนิน ที่ตั้งใจว่าจะฟันกอไผ่ออกให้หมดช่วงปลายเดือน

ปลูกมะพร้าวเสร็จ ฝนหยุดตกพอดีเช่นกัน แต่สภาพตอนนี้เหมือนหมาตกน้ำไปแล้ว แบกเครื่องตัดหญ้าเดินกลับบ้าน วันนี้ไม่ได้ตัดหญ้าเพิ่มเติมจากเมื่อวาน

ตอนเดินกลับ หิ้วต้นมะพร้าวนกคุ่มที่เป็นมะพร้าวอ่อนพันธุ์พื้นเมือง ลงมาปลูกหลังบ้านพี่เขียวสองต้น ช่วงนี้ฝนตก จะทำอะไรก็ต้องรีบทำ เดี๋ยวติดแล้งจะช้าไปอีก

"ต้นไม้ที่โตเร็วที่สุด คือต้นไม้ที่ปลูกวันนี้"

ลงมาตัดกล้วยหักมุกข้างบ้าน ตอนแรกนับไว้น่าจะประมาณ ยี่สิบหวี แต่พอฝนตก ล้างผิวกล้วย วันนี้เดินดูแบบละเอียดๆ ตัดมาแค่สิบกว่าหวีเท่านั้น ที่เหลือน่าจะรอสัปดาห์หน้าดีกว่า มันยังไม่แก่จัด แม่ค้าเอาไปทำกล้วยฉาบ เดี๋ยวของเขาจะไม่อร่อย

พอจะเข้าบ้าน นึกได้ว่ายังไม่ได้ตัดหน่อไม้ เดินกลับขึ้นสวนอีกรอบ หน่อไม้เป็นสิ่งที่เผลอไม่ได้จริงๆ ช้านิดเดียวมันจะแปรสภาพเป็นไม้ไผ่ทันที ต้องรีบตัดให้ทันตอนกำลังพอดีๆ

ได้ไผ่กิมซุงมาหน่อนึง กับไผ่หวานอีกหน่อ แต่ที่พื้นดินรอบๆ เริ่มมีหล่อเล็กๆขึ้นมามากแล้ว คราวหน้าคงจะมากกว่านี้

ก่อนจะกลับลงมา เดินเก็บสัปรดติดมือลงมาด้วย พรุ่งนี้วันพระขึ้นแปดค่ำ วันไหว้ศาลพระภูมิประจำบ้าน ใช้ผลไม้สองอย่าง ของหวานสามอย่าง รวมห้าอย่าง วันนี้ได้กล้วยกับสัปรดมาแล้ว เหลือของหวานค่อยซื้อในตลาดตอนออกไปส่งกล้วย

"พระภูมิไม่ใช่พุทธแท้" มีคนพูดแบบนี้ประจำ ผมก็จะบอกว่า "ช่วงนี้ไหว้ผี ดีกว่าไหว้พระชั่วๆ" ... จริงๆนะ

ออกจากบ้านจะไปซื้อของ พ่อติดรถออกมาด้วย บอกว่าจะไปนั่งรถเล่น เข้าตลาดท่าข้าม ซื้อขนมหวาน ดอกไม้ กับขนมมากินนิดหน่อย ขับรถวนไปส่งกล้วย ได้มาร้อยกว่าบาท

ถามว่าคุ้มค่าน้ำมันหรือเปล่า ผมว่าคุ้มนะ เรื่องบางเรื่องอธิบายเป็นคำพูดไม่ได้หรอก คนบางคนยอมทิ้งคนที่เคยช่วยเหลือเพื่อความสุขของตัวเอง เพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ยอมหักหลังคนอื่นเพื่อแลกกับเงิน

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับเรื่องขายกล้วยคุ้มหรือไม่คุ้ม

ไม่เกี่ยวหรอก แค่อยากบ่นออกมาบ้างเท่านั้นเอง ขายกล้วยนี่ ผมบอกแม่ค้าไว้ว่าถ้ามีผมจะเอามาส่ง มากหรือน้อยผมก็มา เพราะแม่ค้ารับหมด มีมากก็เอามามาก มีน้อยผมก็เอามาให้ ไม่ใช่ว่าที่อื่นให้แพงกว่าก็ไปขายคนอื่น

คุ้มหรือไม่คุ้ม มันอยู่ที่ใจ

เสร็จธุระเรื่องกล้วย ก่อนกลับเข้าบ้าน วนไปร้านป็อก เอามะละกอ หน่อไม้กับสัปรดไปฝาก ฝนตกมาตลอดทาง อากาศเย็นดี กลับถึงบ้านกินข้าวอีกรอบ หลับตั้งแต่หัวค่ำ ตื่นมาตีสองกว่า ยังไม่ได้นอน

ตั้งใจว่าไหว้พระภูมิเสร็จตอนเก้าโมงกว่าๆ ค่อยกลับมานอนอีกซักงีบ ค่อยเข้าสวนตอนบ่ายๆ ช่วงนี้งานสบายๆ ไม่มีอะไรต้องรีบร้อนแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น