วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 4 เมษายน 2560

บันทึกของเมื่อวาน 4 เมษายน 2560

หลังจากตื่นนอนมาตีสองกว่า นั่งเล่น นอนเล่นจนหกโมงเช้า ว่าจะไม่นอน แต่สุดท้ายก็งีบหลับไปจนได้ ตื่นมาตอนแปดโมงกว่าๆ อาปุกมาเรียกให้ไปดูหมาที่บ้านแก มันไม่สบายมาสองสามวันแล้ว

เดินไปดูอาการมันหนักอยู่พอสมควร เลยขอไปไหว้ศาลพระภูมิก่อนเสร็จแล้วจะพามันไปหาหมอ เก้าโมงนิดๆตั้งโต๊ะไหว้ ของหวาน ผลไม้ น้ำ ธูป เทียน จนเสร็จเรื่องแล้วพาหมาไป โรงพยาบาลสัตว์ในเมือง

หมอบอกว่ามันเป็นลำไส้อักเสบ ต้องพักที่โรงพยาบาล แต่หมอก็บอกว่า ที่นี่ค่ารักษาแพง ถ้าจะพาไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลอื่นก็ได้ เดี๋ยวหมอจะทำใบส่งตัวให้ บอกหมอว่าวันนี้ฝากไว้ที่นี่ก่อน ขอไปสอบถามที่อื่นๆดูว่าจะพาไปที่ไหน แล้วจะตัดสินใจอีกที

เสร็จจากโรงพยาบาลสัตว์ อาชวนไปในเมืองซื้อก๋วยเตี๋ยวกลับมากินคนละถุง กินเสร็จแล้วก็เข้าไปในสวน วันนี้เข้ามาตอนบ่ายโมงแล้ว ทำอะไรไม่ได้มาก เก็บหมาก กับแยกต้นใบเตยมาปลูก ขยายออกไปได้อีกสามสิบกว่ากอ คงต้องดูแลอีกหลายเดือนกว่าจะตัดใบขายได้

พยายามจะใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ทำไป แก้ไป ลองผิด ลองถูกไปเรื่อยๆ มันต้องสำเร็จซักวันหนึ่งแหละน่า

ลงมาจากบนสวนตอนสี่โมงเย็น มีก๋วยเตี๋ยวมาแขวนไว้ที่หน้าประตูสองถุง แม่ซื้อมาให้เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล กินก๋วยเตี๋ยวเป็นครั้งที่สองของวัน

กินอิ่มแล้วออกจากบ้านมาอีกรอบ แวะถามโรงพยาบาลสัตว์ที่ใน บขส. กับโทรไปถามที่ท่าข้าม เรื่องจะย้ายหมาของอามาฝากไว้ สองที่นี้ราคาพอๆกัน แต่ก็ยังถูกกว่าที่ ที่พาไปตอนแรกเกือบครึ่ง ตกลงว่าจะพามาไว้ที่โรงพยาบาลใน บขส.

ออกจาก บขส. ไปตลาดหน้าศูนย์ เอากล้วยกับมะละกอไปให้ป้าสุรีย์ นั่งคุยกับพี่บุญฤทธิ์พักใหญ่ พ่อส่งไลน์มาว่า ขากลับให้ซื้อราดหน้าร้านประจำมาฝากด้วย

ออกจากตลาดหน้าศูนย์ เข้าเมืองไปศาลเจ้า ร้านราดหน้าไม่ขาย สงสัยปิดไปเชงเม้ง วันนี้เห็นเขาไหว้กันหลายที่ สุดท้ายได้ผัดไทยร้านประจำของพ่อมาสองห่อ อกไก่ย่าง มาสองไม้ กลับเข้าบ้านเอาผัดไทยไปให้พ่อกับแม่ แล้วทำท่าจะกินอกไก่ คุณนายบอกว่าช่วยกินก๋วยเตี๋ยวของแม่ก่อนเถอะ

เขาไม่กินมื้อเย็น วันนี้วันพระ

จัดการก๋วยเตี๋ยวเป็นชามที่สามของวัน แต่ยังไม่ทันจะหมด คุณนายไปเอาเจ้าแมวสีส้ม หนึ่งในหกตัวที่มีอยู่เข้ามาในบ้าน มันเจ็บที่โคนหางมาหลายวันแล้ว วันนี้หนองในแผลเริ่มออกมา ดูท่าทางมันเจ็บมาก

ตัดสินใจช่วยกันจับ บีบหนองออกมา กระดาษหมดไปสองห่อ ยังไม่มีทีท่าว่าจะหมด มันร้องลั่นบ้าน ตัวเกร็ง คงจะเจ็บมากจริงๆ ไม่รู้จะช่วยมันยังไง

สุดท้าย พาไปหาหมอที่โรงพยาบาล เงินค่ารักษาก็ไม่ค่อยมี ยิ่งพาไปตอนนี้ยิ่งแพงกว่าเวลาปกติ แต่ก็ได้พี่ชายใจดีช่วยไว้อีกแล้ว ช่วยทั้งคน ช่วยทั้งแมวมาหลายครั้งแล้ว มีบุญคุณมากมายจนนับไม่ถ้วน

พาแมวมาให้หมอที่โรงพยาบาล ผ่าแผล ตัดเอาเนื้อที่เสียออก ได้ยากลับมา จ่ายค่ารักษาไปสองพันนิดๆ เหลือเรื่องล้างแผล ทำแผลอีกหลายครั้ง แต่คงจะช่วยกันทำเอง จะประหยัดค่าล้างแผลไปได้อีกครั้งละหลายร้อย

ระหว่างรอแมว ท่านเจ้าคุณโทรมา ว่าพรุ่งนี้ให้พาไปงานศพที่บางงอน เด็กที่เคยอยู่กับท่านเสียชีวิต จะไปฟังสวดซักคืน รับปากท่านไปว่าจะไปรับพรุ่งนี้ตอนเย็น

ขับรถกลับบ้าน เจอฝรั่งโบกรถทีแถวๆซอยโกเตง จะไปสถานีรถไฟ เลยรับขึ้นรถพาไปส่งสถานีรถไฟก่อน คุยกันบนรถ บอกว่ามาจากยูเครน ชอบประเทศแถบเอเซียมากๆ ที่บ้านเขาหนาว เพิ่งมาจากเกาะสมุย ถึงกรุงเทพแล้วจะต่อไปฮ่องกง เลยขอแอดเฟซบุ๊คไว้ เพราะอยากดูรูปที่เขาเดินทาง เดี๋ยวถ้ามีภาพสวยๆจะแชร์มาให้ดูกัน

เข้าบ้าน จัดการอกไก่ย่างอีกหนึ่งชิ้น สรุปว่าวันนี้ไม่ได้กินข้าว กินแต่อาหารเป็นเส้นๆทั้งวัน

พรุ่งนี้มีธุระตั้งแต่เช้า แปดโมงพาอาไปโรงพยาบาลสัตว์ ย้ายหมาของแกมาไว้อีกโรงพยาบาล เที่ยงขับรถพาแม่ไปส่งที่ อำเภอทุ่งใหญ่ นครศรีธรรมราช แม่มีงานเลี้ยงรุ่น แล้วกลับมาสุราษฎร์ธานี เพื่อนพ่อ นัดรวมตัวกันที่บ้านเหมือนกัน

ช่วงเย็นคงต้องแยกกัน ให้คุณนายอยู่ช่วยงานที่บ้าน ส่วนผมพาท่านเจ้าคุณไปงานศพที่บางงอน แต่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหนก็ค่อยว่ากันอีกที

เจ้าแมวที่พาไปรักษา กลับมาถึงบ้านมันหวาดระแวง ต้องขังมันไว้ในห้องด้านหลัง คุณนายหอบผ้าไปนอนกับแมว บอกว่าสงสารมันผมก็รีบนอน เพราะมีภาระกิจอีกมากมาย หลับไปตอนเกือบๆตีหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น