วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 13 กุมภาพันธ์ 2560

บันทึกของเมื่อวาน 13 กุมภาพันธ์ 2560

ตื่นเช้าแบบไม่รู้ตัวว่านอนมานานแค่ไหน สองคืนที่ผ่านมาหลับแบบรวดเดียวถึงเช้า ไม่มีการตื่นตอนดึก หรือรู้สึกตัวใดๆ บางครั้งก็สงสัยนะ ว่าเวลาเราตายมันเป็นแบบนี้หรือเปล่า คงจะวูบหายไปเลยเหมือนตอนเราหลับ ต่างกันแค่มันไม่ตื่นมาอีก หรือว่าอาจจะไปตื่นที่อื่น แต่ก็ไม่ยังไม่แน่ใจนัก เพราะยังไม่เคยตายจริงๆเสียที

ป้าอี๊ด ทมยันตี บอกว่า การนอนคือการซ้อมตาย

ออกจากบ้านแปดโมงครึ่ง ไปเอากุญแจที่บ้านเอก วันนี้วันหยุด หลายๆคนหยุดงาน แต่ผมว่างแค่วันนี้วันเดียว เลยต้องออกไปทำงาน รับงานมาแล้วต้องทำให้เสร็จ

มีงานฝากที่ปากน้ำหลังสวนอีกที่นึง แต่ไม่มีปัญหา ทางผ่านอยู่แล้ว อาชีพเก่า ไม่ได้ยากมากนัก

เดินทางไปหลังสวนทางตลาดละแม อยากเข้าไปดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง เปลี่ยนแปลงไปมากหรือเปล่า ไม่ได้เข้ามาห้าปีแล้ว ชอบหอนาฬิกาที่สถานีรถไฟ สีสันสดใสดี

ตลาดละแมดูรวมๆแล้วเหมือนเดิม เมืองสงบๆ ไม่วุ่นวาย ถนนไม่กว้างมากนัก มีเซเว่นกับโลตัส เปิดแข่งกันเหมือนกับหลายๆอำเภอในตอนนี้ สะพานข้ามแม่น้ำละแม คอสะพานชำรุดตั้งแต่ช่วงน้ำท่วม ยังใช้สะพานชั่วคราวอยู่ ดูสภาพแล้วตอนน้ำมาคงจะหนักน่าดูเลย

ในทะเลข้างทางจาก ปากน้ำหลังสวน แหลมริ่ว เกาะพิทักษ์ ปากตะโก คลื่นลมแรง มองไปในทะเลมีแต่คลื่น เป็นฟองสีขาวๆ เต็มทะเล ฟ้ามืด อากาศไม่เหมาะกับการลงไปเดินริมทะเล เลยไม่ได้ถ่ายภาพมา

ช่วงนี้แถวๆหลังสวน เริ่มเปิดรับซื้อทุเรียนกันมากขึ้น เริ่มมีรถขนทุเรียนวิ่งกันมากขึ้น ผลผลิตทางการเกษตร ทำรายได้ให้คนแถวนี้เป็นกอบเป็นกำ ตลาดรับซื้อผลไม้ เปิดใหม่ใหญ่โต แผงรับซื้อทุเรียน มังคุด มีอยู่มากจนนับไม่ไหวว่ามีกี่แผง

เสร็จงาน สามที่สุดท้ายของจังหวัดชุมพร เดินทางกลับสุราษฎร์ธานี เอากุญแจไปคืนที่บ้านเอก กลับบ้านมารับอาปุกไปงานศพป้าแดง ทำหน้าที่รับ ส่งพระจากวัดบางพลา ที่มาร่วมสวดพระอภิธรรม วันนี้เจออาเอก รินทอง เจอกำนันเล็ก ที่งานศพด้วย

กำนันเล็กบอกว่า มึงไว้หนวดซะแก่กว่ากูแล้วนะ ... พรุ่งนี้จะโกนหนวดให้แววไปเลย

เสร็จงานเก็บเก้าอี้ กลับบ้าน ออกมาทางวัดมะปริง ถึงบ้านสามทุ่มกว่าๆ สภาพร่างกายเหมือนในการ์ตูนที่เคยอ่านตอนเด็ก ตอนที่ตัวดักแด้กำลังจะกลายเป็นผีเสื้อ ปวดเมื่อยไปทั้งตัว อาการเบื้องต้นที่ร่างกายเตือนว่า ต้องการพักผ่อน

อยากจะนอนยาวๆซักสองวันสองคืน แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้ ยังมีงานอีกสอง สามวัน หมดงานชุดนี้ ก็จะเป็นงานในสวน ซึ่งเป็นงานที่ไม่มีวันหมด ทำได้ทุกวัน แต่ก็จะไม่หนักมากเหมือนช่วงนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น