วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 20 กุมภาพันธ์ 2560

บันทึกของเมื่อวาน 20 กุมภาพันธ์ 2560

ตื่นตั้งแต่ตีห้า ต้มน้ำชงกาแฟ หกโมงเช้าเดินออกไปดูรถจักรยาน ทำท่าจะพาออกไปปั่นรับลม แต่เปลี่ยนใจลองเดินออกไปดูที่หน้าบ้านก่อนดีกว่า รถมากเหลือเกิน ดีแล้วที่ไม่ปั่นจักรยาน กลัวโดนรถเหยียบ ขับกันเร็วๆทั้งนั้น

กลับมานั่งเล่นหน้าบ้าน ให้อาหารปลาในบ่อหน้าบ้าน อีแรดทั้งสี่ตัวยังสมบูรณ์ดี ปลายี่สก ปลาตะเพียน ปลาคราฟ ปลาสวาย ยังอยู่รอดปลอดภัย ปลาพวกนี้อยู่ด้วยกันมาสิบกว่าปีแล้ว

แปดโมงพาพ่อไปธุระที่บ้านนาเดิม กลับออกมาทางซอยสิบ ผ่านแยกบางใหญ่ กำลังทำสะพานข้ามแยก นี่ขนาดสิบโมงกว่าๆ รถยังติดขนาดนี้ ช่วงเช้ากับเย็นจะติดขนาดไหน

กินก๋วยเตี๋ยวกันคนละชาม เข้าไปเลือกศาลพระภูมิที่ร้านแถวบ้าน ตกลงกันไว้คู่ละหกพันห้าร้อย แต่ต้องไปขนเอง บอกเจ้าของร้านไว้ว่าทำพื้น เทฐานเสร็จจะมาเอา

กลับมาถึงบ้าน เอาปลาหางนกยูงขึ้นไปปล่อยในสวนอีกชุด ลองมองๆดูที่บ่อใต้ต้นมังคุดที่เคยขุดลอกเอาไว้เมื่อปีที่แล้ว น้ำในบ่อนี้ไม่แห้ง เคยเอาปลามาปล่อยไว้เหมือนกัน ปรากฏว่ามีปลาเหลืออยู่หลายตัว ว่ายเป็นฝูงสวยดี แต่ต้องหาเวลามาเก็บกิ่งไม้ ใบไม้ขึ้นซักหน่อยจะสวยกว่านี้

เดินไปเดินมาเริ่มร้อน ลงไปแช่น้ำเล่น น้ำตรงนี้ ลึกประมาณเอว เย็นสบาย มีปลาดุกนา ที่เป็นพันธุ์ดั้งเดิมที่ไม่ผสมดุกรัสเซียอยู่หลายตัว ปกติปลาในสวนจะไม่จับกิน เก็บไว้แพร่พันธุ์อย่างเดียว ยกเว้นปลาช่อน จะกินตัวใหญ่ๆปีนึงไม่เกิน สามตัว ที่เหลือปล่อยกลับคืนไปทั้งหมด

ลงมาตัดหญ้าต่อไปอีกนิดหน่อย บุกเข้าไปในกอสัปรด เจอคราบงูเห่าขนาดเท่าๆด้ามพร้า เลยถอยกลับมาก่อน เผื่อพี่เขายังอยู่ เราให้เวลาพี่เขาย้ายบ้านคืนนึง พรุ่งนี้ค่อยบุกเข้าไปใหม่ วันนี้ได้ต้นมะนาวมาสองต้น ยังหาที่ลงปลูกไม่ได้ แต่พรุ่งนี้จะหาให้ได้ รีบปลูกก่อนที่จะเข้าเดือนสี่ เดือนห้า ติดแล้งเดี๋ยวจะไม่รอด

กลับมากินข้าวอีกรอบ หลับไปงีบนึง ตื่นมาตอนสี่โมงเย็น ออกไปปั่นบอล ฟักไข่ จับโปเกม่อน ออกกำลังกายริมน้ำ เห็นเขาเริ่มซ้อมเรือแข่งกันแล้ว คงจะมีแข่งเรือยาวใกล้ๆแถวนี้ ถ่ายรูปเอาไว้สองสามรูป แต่ยังไม่ได้ลง ยังไม่ได้ฤกษ์เปิดคอมซักที แต่เริ่มถ่ายรูปรอบๆตัวเก็บไว้พอสมควร เดี๋ยวพองานเบาๆลง จะทยอยนำมาลงให้ดูกัน

ช่วงนี้หงุดหงิดกับข่าวพระชั่วๆพอสมควร มีหลายคนบอกว่าอย่าไปว่าพระมากนัก เดี๋ยวจะบาป แต่เราก็จะเฉยไม่ได้ พุทธศาสนาจะคงอยู่ได้ต้องอาศัยพุทธบริษัท 4 อันประกอบด้วย ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ต้องช่วยกัน ในบริษัทนี้เราถือหุ้นอยู่ด้วย อย่าให้พระชั่วๆยึดอำนาจแต่เพียงฝ่ายเดียว

แล้วเวลาพระทำชั่วๆ จะมาห้ามจะไม่ให้ว่าได้ไง ก็พระชั่วๆนี่เลวกว่าหมาเสียอีก เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่ต้องยกมือไหว้ ก่อนเอาข้าวให้หมากิน ... จริงๆนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น