วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 25 กุมภาพันธ์ 2560

บันทึกของเมื่อวาน 25 กุมภาพันธ์ 2560

ตื่นเช้ามา ทุกอย่างเหมือนเดิม นั่งฟังเสียงนกร้อง ให้อาหารปลาหน้าบ้าน กินข้าวกับไข่ต้ม จุ๊บโทรมาบอกเรื่องหมอ ที่จะให้พ่อไปตรวจ ตกลงไว้ว่าวันจันทร์จะเข้าไปจองคิวที่คลีนิคก่อน นัดวันตรวจแล้วค่อยว่ากัน ว่าหมอจะให้ทำอย่างไรต่อไป

เข้าสวนไปทำงานต่อ ตัดหญ้า กวาดโคนมังคุด แต่งกิ่ง ขยับขยาย จัดแนวปลูกหมากเพิ่ม ได้พื้นที่มาอีกประมาณ 20 ต้น รวมๆแล้วอาทิตย์นี้จัดแนวปลูกหมากเพิ่มได้ประมาณ 60 ต้น แต่จะรอดกี่ต้นค่อยมาว่ากันอีกที ช่วงนี้แดดร้อนจัด กลัวจะไม่รอด .. เหลือแค่ไหนก็เอาแค่นั้น

มะพร้าวน้ำหอม รุ่นแรกที่ปลูกไว้เมื่อ สองปีที่แล้วเริ่มสวย ตั้งต้นเป็นทรงสูงขึ้นมาประมาณ เมตรกว่าๆ รุ่นนี้ปลูกไว้ ยี่สิบกว่าต้น รุ่นสองปลูกเมื่อปีที่แล้ว ห้าสิบต้น รุ่นสามปีนี้ ปลูกมาหลายสิบต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้นับจริงจังว่าเท่าไหร่ จบงานค่อยสรุปทีเดียว

เอาอาหารไปให้ปลาในห้วย เพิ่งเห็นว่าในบ่อใหญ่มีปลาดุกหลายตัว แต่ตัวโตกว่าที่อยู่ในห้วย ปลากั้งเริ่มคุ้นกับอาหาร ออกมาให้เห็นใกล้ขึ้นกว่าเมื่อก่อน ปลาหางนกยูงในบ่อใต้ต้นมังคุดมีเยอะมาก คิดไว้ว่าจะหาเวลาว่างไปตักออกมาปล่อยในบ่ออื่นๆเพื่อขยายพันธุ์เพิ่มอีก

วันนี้ได้ยินเสียงนกหัวขวานอยู่หลายครั้ง แต่ยังไม่เห็นตัว เสียงเครื่องตัดหญ้าดัง นกหายหมด ลุงเดินมาบอกพ่อว่า ที่กอไผ่ใหญ่มีงูเห่า คนที่มาฉีดยาฆ่าหญ้าเจอแล้วมาบอก

จริงๆแล้วผมรู้นานแล้วว่าตรงนั้นมีงูอยู่ เวลาทำอะไรจะไม่เข้าไปใกล้ๆแถวนั้น เหลือที่ไว้ให้เขาอยู่บ้าง ที่นี้ เขาอยู่ของเขาดีๆ ไปฉีดยาฆ่าหญ้า เวลาเลื้อยเขาแสบผิว แสบท้อง ดินก็แห้งแข็ง เขาก็ต้องหาที่อยู่ใหม่ จะที่ไหนละ ก็มาอยู่ในสวนผมนี่ไง ดินดี มีน้ำ ร่มรื่น ไม่ร้อน

ปีนี้คงต้องทะเลาะกับงูอีกแน่ๆ รอบๆข้างฉีดยาฆ่าหญ้ากันหมด คราวนี้คงจะย้ายมาอยู่แถวนี้กันเยอะกว่าเดิม ที่แน่ๆ ปีนี้เจองูเห่าสองตัวแล้ว

วันนี้ตัดหญ้าเสร็จไปอีกล็อค พรุ่งนี้มาเริ่มในที่ปลูกมะพร้าวเมื่อปีที่แล้ว เดินไปดูแนวที่จะตัดหญ้าไว้ก่อน เห็นว่าต้นกำลังสวยเช่นกัน แต่หญ้ารกมาก พรุ่งนี้ต้องลับใบมีดให้คมกว่าปกติ จะได้ไม่เหนื่อยมากนัก

กลับลงมาตอนบ่ายสองกว่าๆ พ่อมานั่งเล่นที่บ้าน คุยไปคุยมาแล้วหลับไป พ่อตื่นกลับไปตอนบ่ายสาม คราวนี้ผมเริ่มง่วงบ้าง หลับไป ตื่นมาเกือบหนึ่งทุ่ม อยากกินอะไรหวานๆ เลยออกไปกินขนมปังปิ้งกับชาเย็นที่ริมน้ำท่าข้าม

ป็อกกับเก๋เอาแกงไตปลามาให้ นั่งกินน้ำชา นั่งคุยกันพักใหญ่ จนสามทุ่มแยกย้ายกันกลับบ้าน

ถึงบ้านจัดการเจียวไข่เพิ่มอีกหน่อย กินกับแกงไตปลา ป็อกบอกว่าไม่เผ็ด แต่กินไปกินมา เหงื่อ ออกมาเต็มหัวเลย แบบนี้น่าจะเรียกว่าเหงื่อหัวหงอก คล้ายๆกับเหงื่อหัวล้าน ที่เขาเรียกกัน

วันนี้นอนกลางวัน แถมกินน้ำชามาอีก เวลาจะนอนก็ไม่ยอมหลับ ตีหนึ่งกว่าๆตายังใสแจ๋ว นอนเล่นโทรศัพท์ พยายามข้ามเรื่องธรรมกายไป ไม่อยากอ่านมาก รู้สึกเป็นอัปมงคลชีวิต

สวดมนต์ไหว้พระ นอนหลับตาไปเรื่อยๆ จนหลับไปตอนไหนก็ไม่รู้ ... พรุ่งนี้ค่อยว่ากันอีกที ยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะมาก ที่แน่ๆ ตีสองครึ่งยังไม่หลับที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น