วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 19 กุมภาพันธ์ 2560

บันทึกของเมื่อวาน 19 กุมภาพันธ์ 2560

เช้านี้อากาศดี ตื่นแปดโมงกว่าๆ แสงแดดอุ่นตากว่าทุกๆวัน นกหลายตัวบินมาอยู่ที่หน้าบ้าน ถ้าเป็นช่วงก่อนผมคงจะหยิบกล้องออกไปถ่ายภาพแล้ว แต่ช่วงนี้ตั้งแต่กลางเดือนมกราคมจนถึงวันนี้ ผมยังไม่ได้ใช้กล้องถ่ายรูปหรือเปิดคอมเลย ใช้แต่โทรศัพท์ถ่ายภาพ กับเล่นโซเชียลต่างๆ

ตั้งใจไว้ว่าสัปดาห์หน้าจะต้องกลับมาถ่ายภาพ ลงรูปให้ได้ จะพยายามสลัดความเฉื่อยชาในตัวเองออกไปเสียที สภาพร่างกาย จิตใจ ยังปรับตัวไม่ได้หลายอย่าง

กินกาแฟ กินข้าว ลงไปทำงานหลังบ้าน ตัดกิ่งไม้ ตัดหญ้า ตัดแต่งต้นกล้วยข้างบ้าน วันนี้แรงดี ทำงานได้ทั้งวัน ได้งานมากกว่าที่ตั้งใจไว้ เอาบัวเข้าไปปลูกในห้วยหลังบ้าน เมื่อก่อนมีบัวสวยๆอยู่หลายกอ แต่ตอนน้ำหลาก ไม่รู้โดนน้ำพาไปไหนหมดแล้ว

เอาปลาหางนกยูงขึ้นไปปล่อยในวังน้ำด้านบนสุด เพื่อให้ขยายพันธุ์ต่อไป เมื่อสองปีที่แล้วก่อนที่น้ำจะแห้งหมดทั้งสวน ผมเคยปล่อยปลาหางนกยูงกับปลาสอดไว้ในห้วย มันออกลูกออกหลานเต็มไปหมด แถมตัวใหญ่สมบูรณ์กว่าที่อยู่ในอ่างข้างบ้าน

เวลานั่งดูปลาในห้วยจะเห็นเป็นปลาสีสวยๆสลับกับพวกปลาซิว ปลากระดี่ และบางครั้งก็จะเห็น ปลากั้ง หรือปลาช่อน ฮุบมันไปกินต่อหน้าต่อตา

จนเมื่อช่วงนี้ของปีที่แล้วเกิดภาวะแล้งต่อเนื่อง ปลาตายหมดทั้งสวน ที่เป็นตัวใหญ่ก็จับมาเลี้ยงไว้ที่บ้านก่อนจะเอากลับไปปล่อยคืนตอนหน้าน้ำปีนี้

ต้นไม้ตายไปก็เยอะ ที่เหลือรอดก็ต้องซื้อน้ำมารดพอประคองไม่ให้ต้นมันตาย แต่ก็เป็นโอกาสที่ดี ที่ได้ขุดลอกบ่อไว้ ทำให้ปีนี้มีที่เก็บน้ำไว้อยู่พอสมควร

ช่วงเย็น ออกไปซื้อกับข้าวมาเตรียมไว้ เพื่อจะได้อยู่กับบ้านได้ไปอีกซักสองสามวัน โดยไม่ต้องออกไปข้างนอก มื้อเย็นวันนี้จัดเอาข้าวสวยที่เหลือจากมื้อเช้ามาต้ม กินกับผักกาดดอง ได้ลูกปลาซิวทอดขมิ้นมาจากตลาดหนึ่งถุง กินแล้วมีแรงดี ร่างกายดูเหมือนจะหายเพลีย

มิน่าละ คนจีนสมัยก่อน เวลาที่ทำงานใช้แรงถึงชอบกินข้าวต้ม กินแล้วมีแรงทำงาน พอหมดแรงก็เลยเรียก หมดแรงข้าวต้ม

วันนี้ตั้งแต่เช้าจนเย็น ไม่ได้ออกไปไหน ทำงานทั้งวัน เริ่มจะอยู่ตัว ตั้งใจไว้ว่าจะอยู่บ้านซักสองเดือน หลังสงกรานต์ ทำบุญบ้านเสร็จแล้วค่อยออกเดินทาง ช่วงนี้ใช้ชีวิตเกษตรกรไปก่อน และถ้าเป็นไปได้ จะถือศีลแปดทุกวันพระ นี่เป็นแค่ความคิด ทำได้หรือไม่ได้ค่อยว่ากันอีกที

แต่ที่แน่ๆ ผมไม่สูบบุหรี่ซองมาสองวันแล้ว มวนใบจากสูบตราดาว มันลดปริมาณลงได้เยอะจริงๆ จากที่เดี๋ยวจุดๆ ตอนนี้ทั้งวันสูบไม่มาก เพราะขี้เกียจมวนใบจาก

เดี๋ยวซักพัก ถ้าเลิกไม่ได้ค่อยกลับไปสูบกรองทิพย์เหมือนเดิม ... แบบว่า ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้จริงๆ

วันนี้ตอนกลับจากตลาดซื้อราดหน้ากับผัดซีอิ้ว มาให้พ่อกับแม่ พ่อนัดว่าพรุ่งนี้ให้พาไปธุระที่บ้านนาเดิมตอนเช้า คืนนี้เลยนอนเร็ว สวดมนต์ย่อๆ พยายามไม่คิดถึงเรื่องวัดธรรมกายกับพระชั่วๆ แล้วหลับยาวจนเช้าเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น