วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 17 มกราคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 17 มกราคม 2560

ตื่นตั้งแต่ 07:00 แต่นอนบิดไปบิดมาอยู่บนที่นอน ไม่อยากตื่น อากาศเย็นกำลังดี 8:00 ตัดใจลุกขึ้นเตรียมตัวออกเดินทาง แวะไปชมแม่น้ำปิงที่สวนสาธารณะ เมืองตาก

แม่น้ำปิงบริเวณนี้ไหลแรง แต่สะอาด สภาพแวดล้อมดีมาก แต่สวนหย่อมที่ตกแต่งไว้เริ่มทรุดโทรม แต่ก็เป็นเรื่องปกติทั่วไปของบ้านเรา ที่งบจัดซื้อ งบสร้าง จะหาง่ายและมีมากกว่า งบซ่อมกับงบดูแลรักษา ที่นี่มีพื้นทีกว้าง และยาวตลอดริมแม่น้ำหลายกิโลเมตร ทำได้ขนาดนี้ ผมว่าเก่งมากๆแล้วครับ

ลงไปถ่ายภาพแม่น้ำปิงกับสะพานแขวน เก็บไว้เป็นที่ระลึก ชอบบรรยากาศที่นี่ ดูเป็นธรรมชาติดี ยังไม่มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามามากนัก

แต่ก็แอบคิดในใจว่า ถ้าที่บ้านมีแบบนี้ คือมีสะพานแขวน ใช้สำหรับจักรยานและคนเดินข้ามไปเกาะลำพู คงจะสะดวกมากขึ้น มีจุดที่น่าสนใจ ที่ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่แบบเดิมก็ดีอยู่ ไม่ได้มีอะไรเสียหาย จะมีหรือไม่มีก็ได้ มันมีเสน่ห์กันคนละแบบ

เสร็จจากถ่ายภาพริมแม่น้ำปิง ดินทางต่อไปกราบพระเจ้าตากสินมหาราชที่ศาลกลางเมือง เปิดประตูรถลงไป ได้ยินเสียงเพลงนักสู้ภูดอย ของครูซัน ครูดอยคนเมืองตาก ดังมาทางเสียงตามสาย รู้สึกดีมากๆ เดินฟังเพลงชมบรรยากาศ เพลินไปเลยทีเดียว

กราบท่านแล้วออกเดินทางกันต่อ หาข้าวเช้ากินริมถนนแถวๆนั้น กินกัน สี่คน เป็นข้าวราดผัดกะเพราเครื่องในหมู คนละจาน ขนมจีนอีกสามจาน อิ่มกันทุกคนในราคา ร้อยกว่าบาท เป็นราคาที่ไม่มีทางหากินได้แถวบ้าน

ราคานี้ถึงพอหาได้ แต่ปริมาณอาหารไม่ได้แน่นอน ควายๆอย่างผมยังอิ่มถึงเย็น

ออกจากตาก แวะที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง หาดูแก้วโป่งข่าม เจอที่ถูกใจอยู่หลายชิ้น ใช้เวลาพอสมควร เลยเปลี่ยนแผนที่ตอนแรกจะไปทางอำเภอลี้ แวะกราบพระที่ห้วยต้มก่อนเข้าจอมทอง เปลี่ยนมาเป็นเข้าทางลำปาง แยกดอยติ ป่าซาง ดอยหล่อ จอมทองแทน

ถนนจากเถินมาลำปาง ไม่ค่อยดีนัก มีปิดทางซ่อมอยู่หลายจุด แต่ก็ยังทำเวลาได้ตามที่ตั้งใจไว้ ไม่ต้องขับเร็วมากนัก ช่วงนี้ขับรถเร็วไม่ค่อยไหวเสียแล้ว สายตาไม่ค่อยดีเหมือนก่อน

มาถึงตลาดจอมทอง เข้าที่พักที่เคยมาพักประจำ ห้องสภาพดี ราคา 350 บาท แต่สภาพดีกว่าที่เพชรบุรี กับที่ ตาก ... ยิ่งมาไกลค่าห้องยิ่งถูกและดีขึ้นเรื่อยๆ 555

เย็นๆออกไปกินหมูกระทะกัน ร้านนี้เคยมากินตอนมาขึ้นดอยครั้งที่แล้ว อาหารสดมากๆ โดยเฉพาะผัก คล้ายๆกับเก็บมาแล้วกินเลย รสชาติใช้ได้ คาดว่าจะมีครั้งที่สามอีกแน่ๆสำหรับร้านนี้

แวะเซเว่น ซื้อมาม่ามาเป็นเสบียงตอนค่ำ คิดไว้ว่าถ้าหิวก็กิน ไม่หิวก็เก็บไว้ แต่สุดท้าย มาม่าคัพกระป๋องนี้ก็ต้องพลีชีพไปตอนสี่ทุ่ม ไม่รอดจนถึงเช้า

สวดมนต์ ไหว้พระ นอนพักผ่อน เตรียมตัวไปแม่สะเรียงในวันพรุ่งนี้ วางแผนจะแวะออบหลวง บ่อแก้ว สบเมย ก่อนจะไปวัดห้วยสิงห์ แต่จะได้ตามแผนหรือเปล่าค่อยว่ากันอีกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น