วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 24 มกราคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 24 มกราคม 2560

ตื่นเช้ามา ฟ้ามีแดด ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี จัดการมื้อเช้าเป็น ผัดถั่วงอกแล้วลงตัดหญ้าเลย ดินยังชื้นๆ มีน้ำซึมอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ตัดจนเสร็จตามพื้นที่ ที่ตั้งใจไว้

หญ้าที่ไม่ได้ตัดมาหลายเดือนสูงถึงเอว ต้องตัดสองครั้ง ฟันด้านบนก่อนแล้วตัดรวบด้านล่าง เอียงใบตัดเพื่อไม่ให้หญ้าพันใบมีด เหนื่อยกว่าตัดหญ้าเรียบๆ แต่สนุกดี ... งานทุกแบบมันมีความสนุกเฉพาะตัวของมัน

ช่วงบ่าย ออกไปธุระที่เซนทรัล แวะไปรษณีย์ส่งของไปกรุงเทพ ปกติเซนทรัลในช่วงบ่ายๆวันอังคารจะมีคนไม่เยอะมาก แต่วันนี้มีนักเรียนมา สี่คันรถบัส เลยดูคึกคักขึ้นมามากกว่าปกติ

กลับมานอนพัก นั่งเล่นไปเรื่อยๆก่อนจะออกไปสนามบิน รับหลวงเปี๊ยกและทีมงาน ไปส่งที่วัดเก่าเจริญธรรม จังหวัดพังงา สนามบินกำลังทำลานจอดรถ ส่วนถนนด้านนอกกำลังปรับปรุง รถติดอย่างหนัก

สภาพการจราจร จากด้านนอกจนถึงด้านใน เต็มไปด้วยรังสีของความเห็นแก่ตัว การแย่งกันไปข้างหน้า การแย่งกันจอดรถ รวมถึงการจอดรถในที่ห้ามจอด กลายเป็นเรื่องปกติ การได้เอาเปรียบคนอื่น แม้แต่เพียงเล็กน้อย จะทำให้เขารู้สึกดี

แต่ก็ช่างเถอะ บางครั้งเราก็เห็นแก่ตัวเหมือนกัน ถือว่าเจ๊ากันไป เคยถามเพื่อนว่า ทำไมมึงจอดตรงนี้ เขาห้ามจอด มันตอบว่า

"ใครๆก็ทำกัน" ... สาธุ

รับหลวงแล้วออกเดินทาง แวะกินกาแฟดาว หนึ่งกระป๋อง หลังรถเป็นข้าวสาร อาหารแห้งที่ทางวัดห้วยสิงห์ จากแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฝากลงมาแบ่งปันให้ทางใต้ หลายกระสอบ

คิดไม่ออกว่าจะเอาไปไหน แถวบ้านน้ำก็ไม่ท่วม บริเวณที่ท่วมก็มีหน่วยงานเข้าช่วยเหลือหมดแล้ว อีกอย่างที่ขนมาเป็นข้าวสารที่สีใหม่ๆใส่กระสอบ ไม่สะดวกจะเอาไปแจกอยู่ดี

เลยคุยกันว่าขนเอาลงไว้ที่โรงครัววัดเก่าเสียเลยดีกว่า ที่นี่จะมีงานปริวาสกรรมในต้นเดือนหน้า จะได้เอาไว้ทำอาหารเลี้ยงพระและผู้ที่มาปฏิบัติธรรม ... บุญทำที่ไหนก็เป็นบุญ

กลับออกมาจากวัดเก่าสามทุ่ม รถเบาลงมาก วิ่งทำความเร็วได้ดี ถนนสายนี้ยังปรับปรุงไม่เสร็จ เห็นมีติดตั้งเสาไฟเพิ่มด้วย แต่ยังไม่เปิดใช้งาน ต่อไปถนนสายนี้คงจะสบายกว่านี้มาก

ก่อนเข้าบ้านแวะเข้าตลาดพุนพิน จัดเส้นหมี่น้ำมากินก่อนนอน สวดมนต์ย่อๆ แล้วหลับยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น