วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2560

พิธีกรรม เปลือกของศาสนา

ทับหลัง สลักรูปพระพุทธเจ้าปางแสดงธรรม ปราสาทพิมาย จังหวัดนครราชสีมา


เรารู้กันแล้วว่า ในสมัยโบราณมีการเปลี่ยนแปลงศาสนสถาน เปลี่ยนแปลงเทพเจ้าที่เคารพ จากบูชาสรรเสริญพระศิวะ พระนารายณ์ มาเป็นการบูชาพระพุทธเจ้า เปลี่ยนศาสนา เปลี่ยนเทพเจ้า แล้ววิธีการบูชาเทพเจ้าเราใช้วิธีไหน ... ?

การเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาแค่เพียงข้ามชั่วอายุคน วิธีการการบูชาจะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน ในช่วงระยะเวลานั้น

เดาเอาเองว่า คงจะยังใช้วิธีการเช่นเดิม เคยถวายบูชาด้วยไฟ ของหอม กำยาน เครื่องไหว้ คงจะใช้มาเช่นเดิม คือเคารพสูงสุด แต่ก็คงจะไม่เปลี่ยนวิธีบูชาไปจากเดิมมากนัก

การลดขั้นตอน การลดเครื่องบูชา อาจจะถูกมองถึงการลดระดับความศรัทธา การบูชาเทพเจ้าองค์ใหม่ ต้องอยู่ในระดับที่เท่าเทียม หรือยิ่งใหญ่กว่า เพื่อยกย่องเป็นเทพเจ้าสูงสุด

การสร้างรูปเคารพ การถวายของบูชา การท่องบ่น ภาวนา ระลึกถึงพระนามของเทพเจ้าที่ตนนับถือ มีการปฎิบัติสืบต่อมาหลายยุค หลายสมัย

การสร้างรูปเคารพไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยว การจัดพิธีกรรมบูชาเป็นสิ่งที่ต้องมีสำหรับมนุษย์ที่กำลังใจยังไม่เข้มแข็งมากนัก ให้น้อมนำเข้าสู่แนวทางปฏิบัติ เป็นสัญลักษณ์ทางการเผยแผ่และยอมรับในเทพเจ้า

ถึงแม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกมองว่าเป็นแค่เปลือกนอกแต่ก็มีความสำคัญมาก ผลไม้ถ้าไม่มีเปลือกจะเก็บไว้ได้ไม่นาน ต้นไม้ถ้าไม่มีเปลือก ก็ไม่สามารถยืนต้นอยู่ได้จนให้ร่มเงา

ศาสนาก็เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น