วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 9 มกราคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 9 มกราคม 2560

ตื่นนอนแบบงงๆ เพราะได้ยินเสียงนกร้อง เสียงที่หายไปหลายวัน เนื่องจากฝนตกติดต่อกันมาตั้งแต่ปีใหม่ เปิดประตูออกมา เห็นขอบฟ้าสว่าง ไม่มีฝนตกลงมา โอ้ ... แสงแรกแห่งปี 2560

ไปตลาด ดูน้ำ ซื้อกับข้าว ปวดหัวนิดหน่อยกับเจ๊ร้านของชำ อย่างที่เล่าไปเมื่อวานนี้แล้ว ซื้อแกงสองถุง กลับมาหุงข้าว เตรียมตัวไปตัดต้นไม้ เคลียร์พื้นที่หน้าบ้านพ่อ น้ำในแม่น้ำตาปี ยังปกติ ไม่สูงมากนัก มีคนแวะมาถ่ายรูปเยอะมาก

กินข้าว ลงไปทำงาน ... หอบเกือบตาย ร่างกายยังปรับตัวไม่ได้ อย่างว่าแหละ นอนเป็นดักแด้อยู่เกือบสองอาทิตย์ พอจะเป็นผีเสื้อมันย่อมเจ็บปวด เมื่อยล้า แต่สวยงาม

แม่ทอดไก่ เตรียมข้าวเที่ยงไว้ให้ วันนี้กินข้าวเที่ยงบ้านพ่อ เสียดาย กินได้ไม่เยอะ เพราะเหนื่อย แต่ที่เสียดายสุดๆคือ ถ้ารู้แบบนี้ ไม่น่าซื้อแกงมาเลย 555

บ่ายโมงกว่ากลับมาที่บ้าน นอนอ่านนั่น นี่ นู่น จนหลับไป แมวมานอนด้วยรอบตัว มันคงจะหนาว ตื่นมาเกือบห้าโมงเย็น พ่อชวนออกไปหาที่กินเหล้า เลยออกไปในเมืองสุราษฎร์ธานี กินเหล้าไปสองแก้ว ... ยอมแพ้

ผมไม่ดื่มเหล้า มานานแล้ว แต่ถ้าบังเอิญเจอ หรือหลบไม่พ้น ก็ไม่มีปัญหา แต่ก็ไม่ได้กินมาก มีคนเคยถามผมว่า วันที่กินเหล้าจะไหว้พระได้หรือเปล่า กลัวผิดศิลแล้ว ไม่ได้บุญ

ผมบอกว่าได้บุญกับบาปคนละเรื่องกัน ถ้าคุณกินเหล้าแล้วคิดถึงพระรัตนตรัย คิดถึงเรื่องสวดมนต์ แสดงว่าคุณยังมีสติ ... ไม่น่าจะมีปัญหา คนที่บวชแล้วยังขาดสติ คนที่สวดมนต์ ไม่กินเหล้า ทำเรื่องอัปรีย์ จัญไร มีเยอะแยะไป 555

ผมบอกคุณหรือยังว่า "ผมไม่ได้นับถือศาสนาใดๆ เพียงแต่ผมคิดว่า พุทธศาสนา คือแนวทางที่ผมชอบ แต่เป็นในแนวของมหายาน ของเซน และสวนโมกข์"

เวลาผมไปวัด ผมไหว้พระ ไหว้รูปเคารพครูบาอาจารย์ตามวัดต่างๆ ผมคิดถึงความดีที่ท่านเหล่านั้นทำไว้ คิดว่า ท่านทำอะไรไว้ในอดีต ผู้คนถึงเดินทางมากราบไหว้

กราบท่าน กราบคุณงามความดีที่ท่านทำ ไม่เคยร้องขอ อภินิหาร ปาฏิหาริย์ใดๆ

ผมอ่านคำสอนของทุกศาสนา อิสลามผมก็อ่านอยู่นะ อ่านแล้ว คิดและเลือกเอาเอง อะไรดีก็เก็บไว้ อะไรไม่ดีก็ปล่อยทิ้งไป ผมสวดมนต์ ไหว้พระก่อนนอน เพื่อระลึกถึงพระรัตนตรัย เพื่อฝึกสติ ให้ตัวเองเท่านั้นเอง

"อย่าไปยุ่งกับพระเลย ไอ้สัตว์นั่น มันถือศีล" เสียงหนังปฐม อ้ายลูกหมี ดังขึ้นมาในความทรงจำ

เมื่อคืนทางรถไฟขาดช่วงบางสะพานใหญ่ พขร. ขบวน 174 แจ้งน้ำท่วม ถอยขบวนกลับสถานีชะม่วง แล้วทำขบวนกลับสถานีชุมพร ก่อนจะเดินรถกลับต้นทางชุมทางทุ่งสง วันนี้น่าจะมีงดเดินหลายขบวน รอตามข่าวกันอีกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น