วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 23 มกราคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 23 มกราคม 2560

เช้านี้ตื่นมาด้วยความสดชื่น ได้นอนเต็มที่มาสองวัน ชงกาแฟนั่งดูข่าว กินข้าวเตรียมตัวทำงาน เปิดประตูออกมา อ้าว ... ฝนตก

กลับเข้าบ้าน เอาหินมานั่งฝึกขัดผิว แต่งมุม ลองหินหลายแบบทั้งหยาบและละเอียด ฝึกความนิ่งของมือ ลองสร้างเหลี่ยม สร้างมุมตามความคิดของตัวเอง เป็นการฝึกสมาธิไปในตัว

ทำไปนานแค่ไหนก็ไม่รู้ แต่พอเลิก ฝุ่นเต็มทั้งตัว ได้ชิ้นงานแปลกๆมาชิ้นนึง จะกลมก็ไม่กลม จะเหลี่ยมก็ไม่เหลี่ยม ... มันคืองานศิลปะ

เก็บหิน เตรียมตัวออกไปตัดหญ้า ฝนตกอีกแล้ว อยากทำงานแต่เหมือนฟ้าจะไม่เข้าใจ พ่อเดินมานั่งคุยเรื่องเตรียมของไหว้ตรุษจีน คุยไปแป๊บๆหันไปดู ... หลับ

จดรายการของไหว้เตรียมไว้ให้พ่อ จองตั๋วเครื่องบินให้หลวง จะเดินทางพรุ่งนี้มาลงที่สุราษฎร์ธานีแล้วจะเดินทางต่อไปพังงา เสร็จแล้วนอนอ่านหนังสือ รอฝนหยุดตก เกือบจะหลับอีกรอบ

ฝนหยุดตก พ่อกลับบ้าน ความขี้เกียจก็เข้ามาแทน อาบน้ำออกไปตลาด หาของกิน ได้หอยทอดกับข้าวเหนียวมะม่วงมาเป็นมื้อเย็น ข้าวเหนียวแข็งไปนิด กะทิน้อยไปหน่อย มะม่วงจืดๆสองชิ้น ... อาหารการกินสมัยนี้สีสันได้ รูปทรงได้ แต่รสชาติไม่ได้

กินมื้อเย็นเสร็จ นั่งทำรูปไปเรื่อยๆจนดึก หิวอีกรอบ เดินไปดูในครัวเหลือไก่ผัดขิงอยู่นิดหน่อย กับลาบหมูของคนข้างๆ จัดการเอาทั้งหมดมารวมกัน ออกมานั่งกิน

แมวตื่น เดินมานั่งจ้องหน้า เสียสละไก่ให้ไปครึ่งชิ้น พอตั้งให้ก็ไม่กิน ของยิ่งมีน้อยๆอยู่ด้วย น่าจะกลับไปบอกแม่ค้าจริงๆ ... ไก่ร้านพี่ แมวยังไม่แหลก

ไหว้พระ นอน พรุ่งนี้มีภาระกิจมากมาย ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ค่าใช้จ่าย รออยู่เป็นปึก จัดการเสร็จจะไปรับหลวง แล้วเอาข้าวสารจากบนดอยไปให้ที่วัดเก่า จังหวัดพังงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น