วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ทำไมถึงเป็น ก๊วนเกษตร

ก๊วนเกษตร เป็นความหมายของการที่เพื่อนๆมารวมกลุ่มกันเพื่อพบปะพูดคุยในเรื่องของการเกษตร ถามว่าอยู่ดีๆผมไปอยู่ร่วมก๊วนกับสมาชิกเหล่านี้ได้ยังไง ก็ตอนแรกๆผมก็ทำเวบบอร์ดเรื่องเกี่ยวกับวัฒนธรรมทั่วๆไป ไม่ได้เกี่ยวกับการเกษตรเลย แถมโดยส่วนตัวแล้วปลูกต้นไม้ก็ไม่ค่อยงาม ปลูกแล้วตายไปบ้าง แห้งเหี่ยวหัวโตไปบ้าง เพราะไม่มีเวลาดูแล

เรื่องของเรื่องก็คือ ก่อนหน้านี้ที่บ้านสยามใต้ ( มีคนเรียกแบบนี้มาสองสามคนแล้ว ) http://www.siamsouth.com มีการเพิ่มหมวดหมู่เกี่ยวกับ การอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตามแบบฉบับของผู้ที่ชื่นชอบในแนวเพลงเพื่อชีวิต มีการตั้งกระทู้เกี่ยวกับสัตว์และต้นไม้อยู่บ่อยๆ จนมันเริ่มมากขึ้นและบางหัวข้อก็เป็นพืชผักที่อยู่รอบๆตัวเรานี่เอง ดังนั้นจึงเปิดหัวข้อใหม่เป็น หัวข้อด้านการเกษตรโดยเฉพาะ เพื่อที่จะได้แยกหัวข้อเหล่านั้นออกมา

เมื่อบอร์ดเกษตรดำเนินการไปได้ซักพัก ก็มีบุคคลลึกลับ เข้ามาสองคน ใช้ชื่อว่า "ม่อน" กับ อภิ" ผมสังเกตเห็นว่าทั้งสองคนนี้ส่งข้อความส่วนตัวคุยกันสองคนอยู่ทุกครั้งที่เข้ามา ก็เลยทักทายกันตามประสาเจ้าบ้าน จนได้รู้จักกับคุณม่อน ซึ่งตอนแรกผมคิดว่าเป็นผู้ชาย เพราะมีเพื่อนชื่อ ม่อน อยู่หลายคน แต่ปรากฏว่าเป็นผู้หญิงไปซะงั้น หลังจากนั้นคุณม่อนก็มีการตั้งกระทู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับด้านการเกษตรอยู่บ่อยๆ โดยที่ผมก็ไม่ได้เข้ามาดูมากนักเพราะขณะนั้นกำลังทำเวบบอร์ดใหม่อยู่อีกสองสามที่ (จริงๆแล้วตอนนี้มีอยู่เจ็ด)

จนวันหนึ่งมีข้อความส่วนตัวจากคุณม่อน สอบถามถึงค่าใช้จ่ายในการทำเวบ ผมก็บอกไปตามตรงว่าผมไม่ได้มีความสามารถในการเขียนเวบหรอกครับทำไปเรื่อยๆตามแบบมวยวัด ถ้าจะให้สวยงามมีอะไรๆมากมายเหมือนที่อื่นผมคงจะทำไม่ได้แต่ถ้าจะเอาแบบเวบบอร์ด SMF แบบที่ใช้กันอยู่ตอนนี้ผมก็พอทำได้ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นก็คงไม่ต้องหรอกครับ เพราะผมมี Server เป็นของตัวเองอยู่แล้วถ้าจะทำอะไรดีๆคืนกลับไปให้สังคมแบบนี้ผมยินดีที่จะช่วย

หลังจากนั้นผมก็ได้เห็นแบบร่างและวิธีการดำเนินการของ ก๊วนเกษตร ผมใช้เวลาสองสามวันดำเนินการเรื่อง โดเมนและครีเอท พื้นที่ รวมทั้งปรับแต่งเวบบอร์ด ให้ใช้งานได้อย่างที่เห็นในปัจจุบัน http://www.kuankaset.com/ แต่ก็เข้าไปปรับปรุงแก้ไขอยู่เรื่อยๆมาโดยตลอด แล้วก็เข้าไปเยี่ยมเยือนเพื่อนๆที่นี่อยู่ประจำ จนกระทั่ง ต้องเข้าไปทุกครั้งที่ออนไลน์อย่างทุกวันนี้

วันเวลาผ่านไปเร็วจนผมตกใจ ถึงตอนนี้ก็ผ่านไปสองเดือนกว่าๆแล้ว ก๊วนเกษตรมีสมาชิกเพิ่มขึ้นถึงร้อยกว่าคน มีการแบ่งปันเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆให้กันโดยไม่มีการคิดเงิน มีความเป็นอยู่ที่อบอุ่นดี ผมเองก็ใช้สิทธิ์ขอรับพันธุ์พืชมาหลายครั้ง ตอนนี้พวกไม้เลื้อยเช่น ม่านบาหลี ไก่ฟ้าพญาลอ ก้แตกใบอ่อนสวยงาม กล้วยไม้ต่างๆก็กำลังงอกรากใหม่ ทำให้ผมรู้ว่าสังคมดีๆยังมีอีกมากในโลกออนไลน์ เพียงแค่เราตั้งใจที่จะเข้าไปหามันเท่านั้นเอง

สมาชิกที่สนิทๆกันในก๊วน ที่สนิทมากๆก็คงจะเป็นเพื่อนม่อน ที่เป็นกำลังหลักอยู่ในบ้านหลังนี้ ใจดีแต่เด็ดขาด เคยมีคนบอกผมว่า บางที่จะเรียกเพื่อนม่อนของผมว่า ครูระเบียบ กันเลยทีเดียว มีเพื่อนนกอีกคน คนนี้อยู่ คำตากล้า สกลนคร อายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับผม เป็นคนสนุกสนานเฮฮาดี มักจะเข้ามาคุยกับผมผ่านกระทู้ที่มีสาระของสมาชิกท่านอื่น เรียกได้ว่าเข้ามาพากระทู้ดีๆออกทะเลกันอยู่บ่อยๆ จนเพื่อนม่อน เรียกพวกเราว่า คู่หูปีเถาะ เพราะเกิดปี 2518 เป็นปีเถาะเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมี น้องจ๋อง สมาชิกสายฮาร์ดคอร์ ที่ดุดันเหลือเกิน แต่น่ารักดี ฉายาจ๋อง ฮาร์ด คอร์ ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย ส่วนจะหนักแน่นรุนแรงเพียงใดนั้นต้องลองเข้าไปสัมผัสดูเอาเอง

นอกจากนี้ยังมีพี่ๆอีกหลายคนที่น่ารักมากๆ อย่างพี่ปุ๋ย พี่มาร์ท .. พี่มาร์ทแกฮาดีนะครับ คุณอภิลักษณ์ ประธานที่ปรึกษาอาวุโส ยังเคยบอกว่า คุณมาร์ทนี่เป็นตลก "น่าตาย" ครับ มีกลุ่มให้ความรู้อย่างพี่ธวัช พี่เปี๊ยก และอีกมากมายที่สรรหาสิ่งดีๆมีความรู้มาเล่าสู่กันฟัง

ผมรู้สึกว่าที่นี่น่าอยู่มากๆ ผู้คนมีน้ำใจดี ไม่มีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องแต่ที่นี่ก็คงจะเหมือนกับ เวบบอร์ดทั่วๆไปที่จะมีทั้งคนดีและคนไม่ดีเข้ามาใช้งาน มีคนที่เสียสละ ก็ย่อมจะมีคนที่จะเห็นแก่ได้ ส่วนจะมากจะน้อยอย่างไรนั้นก็คงต้องให้เพื่อนม่อนของผมดำเนินการกลั่นกรองกันต่อไป วันนี้ผมแค่นำเรื่องราวดีๆของเวบบอร์ดน้องใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและแนวทางดำเนินชีวิตแบบพอเพียงมาเผยแพร่ให้ท่านทั้งหลายได้รับรู้ว่า ในโลกออนไลน์ ที่นับวันจะมีแต่เรื่องที่บั่นทอนความเข้มแข็งของประเทศชาติลงไปทุกทีๆ ยังมีเวบบอร์ดดีๆแบบนี้อยู่ด้วย

ลองเข้าไปเยี่ยมชม และสมัครเป็นสมาชิกกันได้นะครับที่ http://www.kuankaset.com/ ไม่แน่นะครับเมื่อเข้าไปแล้วคุณอาจจะรักการปลูกต้นไม้ทำการเกษตรอย่างถอนตัวไม่ขึ้นเลยก็ได้ครับ

นภดล 6/6/2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น