วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ไปหาหอยที่เกาะพีพี

หลายๆคนอาจจะบอกกับผมว่า ถ้าจะหาหอยคงไม่ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปถึงเกาะพีพีก็ได้ แถวๆนี้มีเยอะ หรืออาจจะสงสัยว่าผมคงจะเบื่อหอยน้ำจืดเสียแล้วกระมัง เลยเปลี่ยนบรรยากาศไปหาหอยน้ำเค็มดูบ้าง แต่จริงๆแล้วไม่ใช่แบบนั้นครับ ผมไปทำงานแล้วบังเอิญเจอหอยครับ เยอะแยะไปหมด แต่เป็นหอยสัญชาติไทยนะครับ มิใช่หอยต่างชาติแต่ประการใด

เรื่องของเรื่องก็คือผมมีงานที่จะต้องไปทำที่เกาะพีพี และงานที่ว่านี้ไม่สามารถทำได้ภายในวันเดียวหรือถ้าจะเร่งให้เสร็จในวันเดียวก็จะไม่ทันเรือเที่ยวสุดท้ายอยู่ดี ดังนั้นในตอนเย็นๆวันนี้ผมจึงได้มาเดินเล่นอยู่ริมทะเลของเกาะพีพี การเดินเล่นของผมในวันนี้เป็นการเดินเล่นจริงๆครับ ไม่รู้จะไปไหน เดินวนไปวนมาอยู่ที่ชายหาดทั้งสองด้าน จนกระทั่งผมมานั่งพักอยู่ที่แถวๆหาดทรายด้านหลังเกาะ แล้วผมก็เห็นคนกำลังนั่งเล่นทรายอยู่



สงสัยเป็นคนที่อื่น ผมคิดแบบนั้นจริงๆครับ เพราะบ่อยครั้งที่ผมจะเห็นนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างถิ่นมาเล่นน้ำทะเลและเล่นทรายอยู่ริมทะเลแบบนี้เสมอ น้อยครั้งที่จะเจอคนในพื้นที่มาเล่นน้ำทะเล อาจจะเพราะว่าเห็นจนชินหรือเล่นกันจนเบื่อแล้วก็ได้ แต่เมื่อผมเดินเข้าไปใกล้ๆ สำเนียงที่คนเล่นทรายเหล่านั้นคุยกัน มันเป็นสำเนียงเฉพาะถิ่นของคนแถวๆนี้ ไม่ใช่สำเนียงต่างถิ่นอย่างแน่นอน และเมื่อมองดูใกล้ๆก็เห็นว่า คนเหล่านี้กำลังขุดทรายกันอย่างเอาจริงเอาจัง



"ทำอะไรกันเหรอครับ" ผมถามทันทีที่เข้าไปใกล้ๆ

"กำลังหาหอยเอาไปดองน้ำปลา" พี่สาวเสื้อสีม่วงบอกกับผม และอธิบายว่า มาหาเล่นๆ ได้มาก็เอาไปดองเก็บไว้กิน อร่อยดี

"ขึ้นอยู่กับน้ำด้วย ถ้าน้ำมาก หรือบางช่วงเวลา หอยก็จะน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย" น้องสาวเสื้อสีดำอธิบายเพิ่มเติม ดังนั้นเมื่อผมมาเจอสิ่งที่ผมไม่เคยเจอ ก็เลยขอถ่ายภาพมาให้เพื่อนๆได้ดูกันครับ

สองสาวที่ให้ข้อมูล และนั่งคุยเป็นเพื่อนในเย็นวันนั้นครับ ถึงเธอจะคุยกับผมไปเรื่อยๆแต่มือก็ไม่หยุดขุดทรายเพื่อหาหอยเลยครับ เมื่อมองไปรอบๆก็เห็นคนมาหาหอยกันหลายกลุ่มอยู่เหมือนกัน แต่ละคนจะมีบริเวณของตัวเองนั่งขุดกันเงียบๆ จะมีก็แต่ตรงนี้ละครับที่มีเสียงดังกว่าที่อื่นเพราะคนหาหอยต้องคอยอธิบายคนต่างถิ่นอย่างผมไปเรื่อยๆ แล้วแต่ว่า เจ้าหนูจำไมอย่างผมจะถามอะไร



เมื่อเห็นว่าการหาหอยไม่ยากอย่างที่คิดผมก็เลยใช้นิ้วขุดๆๆๆๆ หาหอย ดูบ้างก็ได้มาสามสี่สิบตัวเหมือนกันครับ ดีกว่าอยู่เฉยๆ ได้มาลองขุดทรายหาหอยดูบ้างอย่างน้อยก็ฆ่าเวลาไปได้พอสมควรเลยทีเดียวครับ เพราะคนต่างถิ่นอย่างพวกเราไม่รู้จะไปไหนดีในช่วงเย็นๆแบบนี้ และการที่มีเงินในกระเป๋าไม่มากพอที่จะไปทำอะไรๆได้เหมือนกับนักท่องเที่ยวทั่วไป การได้มาเดินเล่นริมทะเลแบบนี้ ช่วยแก้เบื่อได้มากเลยทีเดียวครับ



ผลงานของผมที่เอาไปรวมกับของสองสาว เพื่อให้มันดูเยอะครับ จริงๆแล้วของผมมันนิดเดียวเอง แต่ก็เป็นประสบการณ์ดีๆอีกครั้งนึงในชีวิต ที่ได้ไปหาหอยถึงกลางทะเล ที่เกาะพีพี กันเลยทีเดียวครับ หลังจากไม่มีอะไรตื่นเต้นกับหอยที่เกาะพีพีแล้ว ผมกับน้องพงษ์ก็เริ่มเดินลงทะเลไปหาปูหาปลากันต่ออีก ส่วนจะเจอปูหรืออะไรบ้างนั้นจะนำภาพมาให้ชมกันวันหลังนะครับวันนี้ขอตัวไปนอนก่อน เดี๋ยวตีสี่ต้องออกเดินทางไปหัวหิน ไปปลูกป่าตามโครงการปลูกต้นไม้รอบบ้านพ่อ กับเพื่อนๆ Siamsouth.com กันอีก ไว้วันว่างๆจะมาเล่าเรื่องราวรวมทั้งนำภาพมาให้ชมกันอีกครั้งนะครับ

นภดล 18/06/2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น