วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 10 มีนาคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 10 มีนาคม 2560

ตื่นนอนมาแบบเพลียๆ เมื่อคืนสงสารแมวตัวที่ขาเจ็บ นอนปลอบมัน จนมันหลับ ถึงจะได้นอน ตื่นมาแปดโมงกว่าๆ กินข้าวเสร็จ เตรียมอุปกรณ์ เดินเข้าสวน จะไปตัดหญ้าต่อจากเมื่อวาน วันนี้ถ้าตัดตรงนี้เสร็จ จะหมดในส่วนของมังคุด คนหลังจะแต่งกิ่ง แต่งโคนต้น ต่อได้เลย

เดินขึ้นมาถึงด้านบน ป้าสุรีย์ โทรมาว่ามาถึงหน้าบ้าน ลงกลับมาที่บ้านอีกรอบ แกมาธุระที่ธนารักษ์ แถวบ้าน เลยแวะซื้อข้าวหมกไก่ทอดมาฝาก พร้อมขนมอีกสองสามอย่าง มีข้าวต้มมัด กับลอดช่องมาด้วย

พูดถึงข้าวต้มมัด บ้านผมเรียกต้มกล้วย ที่อื่นเรียกอย่างไรก็แล้วแต่พื้นที่นะครับ ไม่เหมือนกัน จำได้ว่าสมัยที่ตลกคาเฟ่ ยังรุ่งเรือง พี่เป็ด เชิญยิ้มยังเล่นตามคาเฟ่อยู่ ยังไม่ได้เป็นนายก สมาคมตลก เรื่องข้าวต้มมัดนี่แกจะเล่นอยู่บ่อยๆ

ข้าวต้มมัด ที่บ้านผมเรียกต้มกล้วย แต่บ้านแม่ที่ฉวางเรียกข้าวต้มมัด ข้าวเหนียวปิ้ง ว่าเหนียวห่อกล้วยเหมือนกับแถวๆอำเภอห้วยยอด บ้านของพี่เป็ด

เวลาแกเล่นตลกก็จะมีคนถามว่า ทำไมบ้านพี่เป็ดที่ห้วยยอดถึงเรียก เหนียวห่อกล้วย แกตอบว่า ก็ข้าวเหนียวมีไส้เป็นกล้วยไง

แล้วถ้าไส้เป็นเผือกล่ะ ... ก็เรียกเหนียวห่อเผือก
แล้วถ้าไม่มีไส้ล่ะ ... เรียกใบกล้วยห่อเหนียวไง ไอ้สัตว์

ช่วงนั้น เราคงจะไม่มีปัญหาชีวิต การเมือง ศาสนากันมากมายนัก ถึงได้สนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆได้ง่ายๆ เรียกได้ว่า เส้นตื้นกว่าคนยุคปัจจุบันมาก

ป้าสุรีย์กลับไปธุระ ผมเดินเข้าสวนอีกรอบ พ่อหิ้วเสื่อมานอนเล่น ดูผมทำงาน สั่งนั่น สั่งนี่นิดหน่อย แล้วกลับลงมาตอนเที่ยง ผมตัดหญ้าต่อจนเสร็จตามที่ตั้งใจไว้ ลงมาจากสวนประมาณบ่ายโมงกว่าๆ ตั้งใจว่าจะหยุดงานในสวนซักสองวัน จะจัดการเรื่องศาลพระภูมิของพ่อ ให้เรียบร้อย

ลงมาอาบน้ำ กินข้าว พ่อมานอนเล่นที่บ้าน นอนคุยกันนิดหน่อย จนบ่ายสองกว่า ออกไปตลาด ซื้อถัง กับน้ำตาล มาทำมะม่วงแช่อิ่ม กลับเข้าบ้านมาตอนบ่ายสาม

อ่านหนังสือ รหัสลับหลังคาโลก ต่อจากเมื่อวาน หลับไปเฉยเลย ตื่นมาเกือบทุ่มนึง ตื่นมาตอนนี้ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว นอนเล่นๆ อ่านเรื่องชาวบ้าน จากในเฟซบุ๊คไปเรื่อยๆ จนเกือบเที่ยงคืนถึงจะหลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น