วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 21 มีนาคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 21 มีนาคม 2560

ตื่นเช้า ยังไม่ทันจะทำอะไร แม่เอาขนมจีนกับก๋วยจั๊บมาให้ ทำให้วันนี้มีเวลาเข้าสวนเร็วขึ้น ไม่ต้องทำกับข้าวมื้อเช้า เดินเอาอาหารให้ปลาตามลำห้วย ยังมีปลาอยู่เป็นปกติ ยังไม่มีใครแอบมาจับ ก่อนจะลงมาเปลี่ยนชุด แบกเครื่องตัดหญ้าขึ้นไปอีกรอบ

ช่วงนี้ของทุกปี ผมจะเจอปัญหาภัยแล้งและภัยลัก ภัยแล้งปีนี้ดูท่าว่าจะไม่น่ากลัว แต่ภัยลักยังไม่ลดลงซักเท่าไหร่ ปีที่แล้วชุดสัปรดที่ผมซื้อแขนงมาจากกุยบุรี เกือบๆสามสิบกอ เอาไปปลูกไว้ที่บนสวนด้านที่ติดกับรั้วโรงเรียน ไม่ได้กินเลย มีคนมาช่วยเก็บตลอด

แต่ปีนี้แปลก สัปรดยังพอเหลือให้ได้กิน อาจจะเพราะยังมีน้อย รอดหูรอดตาโจรมาได้ แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไป เพราะชุดใหม่กำลังจะเริ่มเก็บได้ ทำสวนต้องทำใจ เรื่องขโมยเป็นเรื่องปกติ ทำอะไรมากก็ไม่ได้ หาว่าทำเกินกว่าเหตุ ของแค่นี้เอง หวงอะไรนักหนา

ลองมาทำตั้งแต่ปลูก ดูแล ลงทุนใส่ปุ๋ยดูสิ แล้วจะรู้ว่า เวลาได้ผลผลิตแล้วโดนขโมยมันเจ็บปวดแค่ไหน

เมื่อสามสี่วันก่อนผมถ่ายภาพเหยี่ยวที่ตายอยู่บนยอดไม้มาให้ดู แล้วบอกว่าไม่แน่ใจว่ามันเป็นอะไรตาย วันนี้ผมว่ามันโดนยิงแน่ๆ

ช่วงหลังๆผมตัดหญ้าอยู่อีกด้านนึงของสวน ไม่ได้เดินมาฝั่งนี้ซักเท่าไหร่ ที่ถ่ายเหยี่ยวก็ซูมมาจากที่ไกลๆ แต่วันนี้ผมเดินมาดูมะนาว ที่ปลูกไว้แถวๆที่เหยี่ยวตายนั่นละครับ ว่าจะเก็บมากินซักหน่อย ปรากฏว่าหายเรียบ สิบกว่าลูก

คงเป็นพวกที่ตามเหยี่ยวมา แล้วเอาตัวเหยี่ยวลงมาไม่ได้เพราะมันห้อยติดอยู่บนยอดไม้สูงมาก ไหนๆก็มาถึงที่นี่แล้ว เอามะนาวติดมือไปด้วยเลยดีกว่า เวรกรรมจริงๆ

วันนี้พ่อขึ้นมาบนสวนด้วย ขับซาเล้งขนน้ำหมักมาให้สองถัง รอให้ตัดหญ้าเสร็จจะรดน้ำหมัก ซึ่งก็ไม่น่าจะเกินสัปดาห์นี้ ผมจะเร่งให้แปลงนี้เสร็จก่อนวันอาทิตย์ เพราะมีนัดไปทุ่งสง งานวันสถาปนาการรถไฟ 120 ปี

เสร็จงานในส่วนที่ตั้งใจไว้ กลับมาบ้าน ออกไปซื้อชาเย็นมากิน เป็นร้านชาพะยอมแถวบ้าน เอามาฝากพ่อกับแม่คนละถุงด้วย อาบน้ำ กินข้าวกับปลาอินทรีย์เค็ม ที่ซื้อมาเมื่อวาน พักผ่อน อ่านหนังสือต่อจากเมื่อวาน แล้วหลับไปงีบนึง ตื่นมาเกือบๆทุ่ม ตั้งใจว่าจะออกไปกินน้ำชา ขนมปังปิ้งริมน้ำ คลายร้อนก่อนนอนซักแก้ว

ออกจากบ้านไปนิดหน่อยฝนตก เปลี่ยนแผนเป็นซื้อเส้นหมี่น้ำมากินที่บ้านแทน พอขับรถกลับเกือบถึงบ้าน ฝนหยุด ไม่มีวี่แววของฝนเลย สรุปว่าฝนตกเกือบทุกที่ ยกเว้นบ้านผมจริงๆด้วย

นั่งกินก๋วยเตี๋ยว ลงรูปนิดหน่อย นอนดูยูทูป หลับไปตอนไหนไม่รู้ แต่ไม่น่าจะเกินเที่ยงคืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น