วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2560

เล่าความหลังอีกแล้ว

มันเป็นความทรงจำที่ดีสมัยทำงาน พอเห็นภาพเก่าๆแล้วจะคิดถึงมันขึ้นมาทันที ผมชอบถ่ายภาพแต่ไม่มีภาพตัวเองมากนัก ผมชอบถ่ายบันทึกความทรงจำ การถ่ายภาพเป็นอะไรที่ลึกลับ เราถ่ายปัจจุบัน วินาทีต่อไปมันจะกลายเป็นอดีต แต่จะย้อนความทรงจำกลับมาได้ในอนาคตเมื่อเราเห็นมันอีกครั้ง

เรื่องนี้เคยเล่ามาหลายครั้ง พอเห็นภาพนี้แล้วคิดถึงวันเก่าๆ ทุกครั้งที่เห็นหมาพันธุ์นี้ ผมจะเล่าเรื่องนี้ให้คนใกล้ๆตัวฟัง ภาพนี้ผมถ่ายกับโทรศัพท์ในสมัยที่กล้องมือถือไม่ชัดเหมือนสมัยนี้ วันนั้นผมไปทำงานที่แถวๆ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ที่นี่ก็ไม่มีอะไรมากมาย มีคอกหมูอยู่ในสวนปาล์ม เจ้าของที่ใจดี คุยกันบ่อยๆ


เมื่อผมไปถึง ผมเห็นประตูรั้วที่ดินด้านนอกปิดอยู่ แต่กุญแจไม่ได้ล็อค ปกติแล้วประตูนี้จะไม่เคยปิด เจ้าของบ้านจะไม่ไปไหน แกทำสวนปาล์ม เลี้ยงหมู มากี่ครั้งๆก็เจอแกทุกที วันนี้งานของผมเป็นงานด่วน ต้องแก้ไขระบบให้ใช้งานได้เร็วที่สุด ผมเลยเปิดประตูรั้วขับรถเข้าไปทำงานด้านใน โดยไม่รอเจ้าของบ้าน เพราะปกติก็เข้ามาทำงานได้ตลอดอยู่แล้ว

เสาสัญญาณด้านในจะมีรั้วอีกชั้นแบบในรูป ผมรีบเปิดกุญแจเข้าไปทำงาน แล้วผมก็ได้ยินหมาเห่า มันวิ่งตรงมาทางผมอย่างไม่น่าจะเป็นมิตร ผมรีบปิดประตูรั้วแล้วเข้าไปอยู่ด้านใน โดยมีเจ้าหมาตัวนี้เฝ้าอยู่ด้านนอก ผมทำงานอยู่ในรั้วจนเสร็จ โชคดีที่ไม่ต้องใช้ สแปร์ พาร์ทในรถ ไม่งั้นคงจะเหนื่อยกว่านี้

แต่ตอนนี้งานเสร็จแล้ว จะกลับก็กลับไม่ได้ สภาพเหมือนอยู่ในกรง มีหมาเฝ้าอยู่ข้างนอก ตั้งแต่ก่อนเที่ยง จนบ่ายกว่าๆ หิวก็หิว จะไปไหนก็ไม่ได้ สภาพเหมือนที่เพื่อนๆชอบพูดกันในวงเหล้าเลย

"กูขังเมียไว้ในห้อง แล้วนอนเฝ้าหน้าห้อง"

หมาตัวนี้ มันเดินไป เดินมาอยู่รอบๆรั้ว พอผมทำท่าจะเปิดประตูออกไป มันก็เห่า ทำท่าจะกระโจนเข้ามาหา รถจอดอยู่ไม่ไกลนัก นั่งคิดว่าถ้าวิ่งขึ้นรถก็น่าจะทัน ติดตรงที่มีเครื่องมือด้วย คงจะไปได้ช้า ประตูไซท์ค่อยกลับมาล็อค หรือจะทิ้งเครื่องมือไว้แล้วค่อยมาเอา คิดไปต่างๆนานา

สุดท้ายก็ได้แต่คิด ไม่กล้าออกไป เพราะผมไม่ค่อยถูกกับหมา ถึงจะเป็นคนปากหมา มีเพื่อนหมาๆอยู่พอสมควร แต่กับหมาแบบนี้ยังไม่กล้า กลัวพลาด โดนมันกัดขึ้นมา กลัวจะโดนถามว่า

"กัดกันเพราะแย่งตัวเมียหรือเปล่า"

ผมนั่งรออยู่ด้านใน จนกระทั่งเจ้าของบ้านกลับมา บุหรี่หมดไปเกือบซอง เจ้าของที่ มาเอาหมากลับเข้ากรง แกหัวเราะใหญ่ แกบอกว่า แกไปธุระข้างนอก เลยปล่อยหมาเอาไว้ แต่หมาแกเป็นหมาปัญญาอ่อน เห่าเป็นอย่างเดียว ทำอะไรใครไม่เป็นหรอก

วันหลังยืนเฉยๆ ให้มันดมๆ เดี๋ยวมันก็ไป ผมก็ได้แต่ยิ้ม นี่ยังโชคดีที่แกไปธุระในตลาด ถ้าแกไปต่างจังหวัด ผมจะทำยังไง ขึ้นรถ ขับออกมา คิดถึงเพลงขี้เมาใจดีของคาราบาวขึ้นมาในทันที

"ติดไม่นานอึดอัดแทบตาย นึกเห็นใจลิงช้างถูกขังลืม
โอ โอ โอ โอ๊ย ... จับมันมาขังทำไม มันโดนข้อหาอะไร"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น