วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 28 กุมภาพันธ์ 2560

บันทึกของเมื่อวาน 28 กุมภาพันธ์ 2560

ตื่นเช้าเดินหยิบกล้องเข้าไปในสวนหลังบ้าน คิดว่าจะถ่ายนกสวยๆได้บ้าง แต่คงจะเช้าเกินไป ไม่มีนกมากมายนัก เจอนกกระปูดอยู่ในกอไผ่สองตัว

นกกระปูดคู่นี้คงจะทำรังเหมือนช่วงนี้ทุกๆปี ส่วนเจ้าตัวหน้าบ้านถ่ายมาเยอะแล้ว วันนี้เลยปล่อยไปก่อน ถ่ายแต่รูปต้นยางพาราลงมาไม่กี่รูป

เตรียมของกินข้าวกับแกงที่ซื้อมาจากตลาดศาลเจ้าเมื่อคืนนี้ กินได้ไม่เยอะ รู้สึกว่ามันหวานไปหมด หรือว่าคนในเมืองเขาชอบกินหวานๆ มันไม่เผ็ดเหมือนแกงแถวบ้าน ใส่น้ำปลาเยอะๆพอแก้ขัดไปก่อน แล้วเข้าไปตัดหญ้าในสวนต่อจากเมื่อวาน

ช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม คงจะมีแต่งานแบบนี้ เสร็จที่นี่ก็มีที่สวนยางบ้านนาเดิม แล้วกลับมาเก็บสวนยางของอาที่หลังบ้าน เสร็จแล้วก็ตัดซ้ำในสวนตัวเองกับข้างบ้าน รอให้ผ่านหน้าแล้งเดือนห้า แล้วเคลียร์พื้นที่อีกรอบก่อนใส่ปุ๋ย ดูแลต้น รอฝน เตรียมตัวเก็บผลผลิต

ได้มากได้น้อยก็ว่ากันแล้วแต่เทวดาท่านจะเมตตา เราไม่ใช่เกษตรกรอาชีพ ทำไปเรื่อยๆ ตามประสา วันนี้เจอแมวหลงมาจากไหนก็ไม่รู้ในสวนอีกตัว ดูๆแล้วน่าจะมีเจ้าของ ไม่กลัวคน แต่ก็เอามาเลี้ยงไม่ไหว พรุ่งนี้ถ้าเจออีกค่อยแบ่งเอาอาหารแมวที่บ้านไปให้กิน

ช่วงบ่ายออกมาจากสวนไปธุระเซนทรัล จ่ายค่าอินเตอร์เนต ค่าโทรศัพท์ แล้วกลับมาบ้าน ป็อกโทรมาบอกว่าซื้อบันไดไม้ไผ่ไว้ให้แล้ว เข้ามาเอาได้เลย จริงๆอยากได้ความยาวซัก 5 เมตร แต่ไม่มี ที่ได้มายาว 7 เมตร ค่อยมาแบ่งเอาเป็น สองอัน จะเอาไว้ตัดกิ่งต้นไม้ในสวน

เอาเงินค่าบันไดไปให้ป็อกที่งานศพวัดเกาะ แล้วไปนั่งกินขนมปังปิ้งกับชาเย็นที่ท่าน้ำริมแม่น้ำตาปี รอให้ค่ำๆกว่านี้ค่อยไปเอาบันได ขนาดมันยาวกว่ารถมาก กลัวจะไปชนรถคันอื่น ประมาณสองทุ่มกว่าๆเข้าไปเอาบันได มัดกับหลังคามาจนถึงบ้าน ... หามาตั้งหลายเดือนได้มาเสียที

วันนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าทุกวัน เพิ่มเติมคือเริ่มถ่ายรูปได้มากขึ้น เริ่มมีความรู้สึกว่าตรงนั้นสวย ตรงนี้สวย สภาพร่างกายดีขึ้น สภาพจิตใจเริ่มนิ่งลงกว่าช่วงสองเดือนก่อน บุหรี่ซองไม่ได้สูบมานานแล้ว สูบแต่ยาเส้นกับใบจาก

เวลาออกจากบ้านจะไม่พก ไม่สูบใบจากเลย อยู่บ้านก็ไม่สูบมากนัก ยาเส้นตราดาวห่อนึง สูบมาเกือบสองอาทิตย์แล้ว ยังเหลืออีกครึ่งห่อ

เริ่มหายใจได้ลึกขึ้น ทำงานเหนื่อยช้าลง ที่เบาๆลงนั้นไม่ใช่ว่าจะรักสุขภาพมากมายนักหรอก แค่ไม่ค่อยมีเงินซื้อเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น