วันเสาร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 9 มีนาคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 9 มีนาคม 2560

ตื่นนอนตอนเก้าโมง สาเหตุมาจากกาแฟรอบดึก ที่ไม่รู้ว่าจะกินไปทำไม ตื่นมาก็อยากกินกาแฟอีกเหมือนเดิม ว่าแล้วก็จัดการต้มน้ำ ชงกาแฟ มานั่งหน้าบ้าน

เมื่อก่อน นานมาแล้วแหละ บ้านผมจะมีคนแวะมาบ่อยมาก ถ้ามีลูกสาวก็ประมาณว่า หัวกระไดบ้านไม่แห้งเลยทีเดียว ทีนี้พอมีคนเยอะ ก็ต้องใช้กาน้ำร้อนใบใหญ่ ซื้อกาแฟถุงละร้อยซอง มาเก็บไว้ เพราะต้องรับแขก ไทย เขมร จีน แทบทุกวัน

จนบางช่วง น้ำเดือดไม่ทัน ต้องซื้อกระติกน้ำร้อน มาไว้หน้าบ้าน จัดชุดชา กาแฟ ไว้ที่หน้าบ้านอีกชุด เพื่อให้ทันต่อความต้องการ ของผู้มาเยือน

เวลาผ่านไป ในเวลาที่ไม่ได้ทำอะไรๆ ที่จะช่วยใครได้อีกในเรื่องธุระกิจ กิจการต่างๆ คนก็เริ่มหาย กาน้ำร้อนแบบเสียบปลั๊กทิ้งไว้ก็ไม่มีความหมาย เปลี่ยนมาใช้แบบกดน้ำต้มเป็นครั้งๆไป กาแฟก็กินกัน สองคน ตายาย ในแต่ละวันก็ไม่เกินสามซอง

แต่ก็สงบดี ทุกวันนี้อยู่เงียบๆ นานๆจะมีเพื่อนมาเยี่ยมซักที นั่งคุยกันเรื่องอื่นที่ไม่ใช่เรื่องงานเหมือนเมื่อก่อน ได้นั่งกินกาแฟ นั่งดูนก ดูต้นไม้ ดูปลา คิดอะไรเงียบๆ เพลินดี ไม่ต้องกินพลางปวดหัวไปพลาง เหมือนเมื่อก่อน

กินกาแฟไม่ทันหมด เสียงนกบินหลามาร้องอยู่บนต้นทุ้งฟ้าหน้าบ้าน ปัญหาคือต้นไม้ด้านล่าง ใบมันเยอะ ต้นศรียะลากำลังออกดอก ส่วนต้นทุ้งฟ้ามันก็สูงสมชื่อ ถ้าถ่ายจากด้านล่างตรงหน้าบ้านจะมองไม่เห็นนก

ดังนั้นถ้าจะถ่ายนกตัวนี้ ต้องเดินย้อนไปหลังบ้าน ด้านบนสวนแล้วซูมกลับลงมา แบกกล้องเดินขึ้นไปด้านบน แล้วหันหลังกลับมาถ่าย กดชัตเตอร์ แช๊ะเดียว นกบินหนีหายไปไหนก็ไม่รู้ ... ฮ่วย

ไหนๆก็ออกจากบ้านมาแล้ว เลยเดินย้อนกลับเข้าไปในสวนถ่ายนกตัวเล็กๆมาได้อีกสอง สามรูป แล้วกลับมากินกาแฟอีกครั้ง

กินข้าวกับไก่ทอดที่เหลือมาจากเมื่อวาน ลับใบเครื่องตัดหญ้า เข้าสวนไปทำงานต่อช่วงนี้ยังมีอะไรๆให้ทำอีกเยอะมาก วันนี้เข้ามาเกือบสิบเอ็ดโมงแล้ว อากาศร้อนมากกว่าทุกวัน แต่วันนี้ตัดหญ้าฝั่งใต้ต้นไม้ใหญ่ เลยพอจะได้งานมากหน่อย ไม่ร้อนจนต้องหนีกลับบ้าน

เสร็จงานตัดหญ้า ลงมาอ่านหนังสือ รหัสลับ หลังคาโลกต่อจากเมื่อวาน กำลังสนุก ทีมงานเดินทางไปตามหากิเลนม่วงในตำนาน ที่ทิเบตแล้ว เจอคนบ้าที่มาจากเผ่าที่สูญหาย ดูลึกลับ น่าติดตาม อ่านไปได้สองตอน ... หลับ

ตื่นมาช่วงเย็น ออกไปซื้อน้ำมันมาใส่เครื่องตัดหญ้า แวะเอามะม่วงเบาไปให้ป็อกที่ร้าน ส่วนที่เหลือปอก ผ่า ทำมะม่วงแช่อิ่มไว้ที่บ้าน กลับมาจัดการขนอิฐ มาจัดเตรียมเทพื้นศาลพระภูมิให้พ่อ

จนค่ำๆ ออกไปโคออฟ ว่าจะดูพี่ป้าง แต่ง่วงนอน ค่อยมาวันหลังดีกว่า ไม่แน่จะมาอีกทีวันที่ สิบแปด มาดูพี่เสือ ธนพล ไหนๆก็มาแล้ว เดินไปซื้อหมูย่างสองชิ้นกับขนมถังแตก แล้วกลับบ้าน

คืนนี้นอนเร็ว แมวที่บ้านขาเจ็บอยู่ตัวนึง รักษาไปตามอาการเบื้องต้น ดูๆแล้วมันคงเจ็บมาก จากมาเฟียประจำบ้าน กลายเป็นแมวหงอยไปเลย นอนนิ่งมาสองวันแล้ว ป้อนหมูให้กินบ้าง ซื้อแบรนด์มาให้กิน แต่ยังไม่มีตังค์พาไปหาหมอ ... ช่วงนี้คนก็ลำบาก แมวเลยต้องอดทนไปก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น