วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 6 มีนาคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 6 มีนาคม 2560

เช้านี้อากาศร้อนตั้งแต่ตื่นนอน ดูสภาพแล้วคงจะร้อนมากขึ้นในตอนเที่ยงๆ กินข้าวกับแกงจืดลูกชิ้นที่ซื้อมาเมื่อวานตอนเย็น อุ่นให้ร้อนๆ ถุงเดียวกินสองคน พอประคองชีวิตไปได้อีกวัน

แม่เอาเงินค่าลูกเนียงมาให้ 500 รู้สึกว่ามันเยอะมาก เนียงต้นหลังบ้านยังพอมีให้เก็บอยู่อีกนิดหน่อย คงพอได้ค่าน้ำ ค่าไฟเดือนนี้ กินข้าวเสร็จเดินเข้าสวน วันนี้พ่อเข้ามานอนเล่นในสวนด้วย

ตัดหญ้าไปได้ไม่มาก คุณนายบอกว่าตอนเที่ยงเขาจะมาเอามะพร้าวน้ำหอม ให้ตัดไว้ให้ด้วย หยุดพักงานตัดหญ้าลงมาตัดมะพร้าวก่อน ได้ไป แปดสิบลูก ลูกละสิบบาท ... ดีกว่าอยู่เปล่าๆจริงๆ

เที่ยงตรงกลับมาตัดหญ้าต่อ ได้ไปอีกไม่มากเท่าไหร่ อากาศร้อนจนไม่มีแรง บ่ายโมงกว่าๆเลิกงานสวนกลับลงมาที่บ้าน หาข้อมูลตำนานเก่า มาลงไว้ในบันทึก ช่วงนี้รู้สึกว่าจะอ่านหนังสือได้มากขึ้น

เมื่อก่อนถ้าเป็นเล่มไม่หนามาก ผมอ่านวันละสองเล่ม แต่ถ้าเป็นนิยาย จะอ่านไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบ แต่ก็ใช้เวลาไม่นาน จนกระทั่ง มีช่วงหนึ่งของชีวิตที่ทำให้จินตนาการด้านนี้ของผมหายไป อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง มีอะไรให้คิดเยอะมาก

ตั้งแต่กลับมาอยู่บ้านแบบจริงจังเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ วางทุกอย่าง งานหนักๆ เพื่อนเหี้ยๆ แล้วเลิกสนใจอะไรๆที่เราควบคุมไม่ได้ (เหลือเรื่องธรรมชโยนะจ๊ะเรื่องเดียว แต่ตอนนี้ ช่างแม่งไปแล้ว) ชีวิตก็เริ่มสงบสุขขื้นมาก

มีรายได้พอประทังชีวิตไปแบบเดือนไม่ค่อยชนเดือน แต่ความสบายใจมีสะสมไว้ใช้ได้อีกหลายปี

วันนี้มีคนติดต่องานติดตั้ง 4G เข้ามา เห็นส่งรายละเอียดมาว่ามี 1000 ไซท์ แต่ผมไม่สู้เสียแล้ว เจ็บมามากพอแล้ว ทั้งงาน ทั้งเงิน ทั้งคน เลยปฏิเสธไปด้วยเหตุผลที่ว่า ขอใช้ชีวิตเงียบๆในสวนแบบนี้ดีกว่า

วันนี้ได้หน่อไผ่หวานมานิดหน่อย รวมกับหน่อตงลืมแล้งอีกสองหน่อ เอาไปให้ป็อกที่ร้าน แวะเติมน้ำมันไป 500 ... เงินได้มาไม่ทันอุ่น จ่ายออกไปอีกแล้ว

ซื้อกับข้าวที่ตลาดท่าข้าม กลับบ้านกินข้าว พักผ่อน วันนี้รู้สึกเพลียมาก นอนหลับไปตอนไหนก็ไม่รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น