วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกของเมื่อวาน 14 มีนาคม 2560

บันทึกของเมื่อวาน 14 มีนาคม 2560

ตื่นเช้าอีกวัน รีบออกจากบ้านไปส่งคุณนายที่บ้านดอน อบรมวิธีชงกาแฟสด ผมไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไหร่ ปกติกินกาแฟซอง ยี่ห้ออะไรก็ได้ ไม่ค่อยมีปัญหามากนัก ช่วงเช้าๆ รถในเมืองยังไม่มาก ไปกลับใช้เวลาไม่นาน

กลับมาถึงบ้าน เข้าสวนช่วงเช้า เอาอาหารไปให้ปลาในห้วย น้ำลดลงมาก บริเวณปลายน้ำที่ปล่อยออก ที่ไม่ได้ทำฝายกั้นไว้ เริ่มแห้งแล้ว ถ้าอากาศยังร้อนจัดแบบนี้อีกซักเดือน ต้นไม้คงจะเริ่มเหี่ยว ต้องหาน้ำมารดกันอีก

เก็บมะนาวลงมาให้แม่ แล้วดูความเรียบร้อยเรื่องของไหว้ ตั้งศาลพระภูมิ ปกติที่บ้านไม่เคยมีศาลพระภูมิ แต่พออายุมากขึ้น เริ่มเข้าใจว่า อะไรที่ทำให้ใจสงบ มีความสุขก็ทำไปเถิด

ยุคนี้ไหว้ผี ดีกว่าไหว้พระชั่วๆ ผมยังเชื่อเช่นนั้น พระดีเรายกไว้ คำสอนที่ดีเรานำมาปฏิบัติ แต่อะไรที่มันเกินไปเราก็วางเสีย ใครจะว่าพระภูมิไม่ใช่พุทธแท้ ผมก็ไม่ว่าอะไร เพราะทุกวันนี้ พุทธแท้ๆอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน

เที่ยงตรงออกไปรับหมอทำพิธีแถวๆตลาดดอนนก กลับมาถึงบ้าน พี่เขียว กับพี่แจ๋ว มาถึงก่อนแล้ว ช่วยกันจัดเตรียมของ วางของไหว้ ทำพิธีเชิญเจ้าที่ เจ้าทาง ตามแบบโบราณที่ทำมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย เสร็จประมาณบ่ายสองกว่า เสร็จเรื่องเสร็จราว เกิดความสบายใจ รู้สึกหายเหนื่อย หลังจากที่ทำฐาน ก่ออิฐ เทปูน กลางแดดอยู่หลายวัน

พี่เจนนี่เข้ามาพอดี เอาหนังสือมาคืน เอามะม่วงกับมะปรางมาฝาก ไม่ทันได้คุยอะไรกันมาก เพราะต้องรีบออกไปส่งหมอที่ในเมือง ออกจากบ้านสอบถามวิธีการบูชา เรื่องราวอื่นๆที่สงสัยไปในรถ จนส่งหมอเสร็จแวะรับคุณนาย ที่อบรมเสร็จพอดีเหมือนกันกลับบ้าน

บ่ายสามกว่าๆ หลับสนิท คงเป็นเพราะเหนื่อยติดๆมาหลายวัน ตื่นมาอีกทีทุ่มกว่าๆ ออกจากบ้านไปโคออฟ ตั้งใจไว้นานแล้วว่า คืนนี้จะไปดูน้าซู วงซูซู ที่ชอบมาตั้งแต่เด็ก

ถึงโคออฟ หาของกินในอาคารติดแอร์ อาหารอร่อยกว่างานฟู๊ดแฟร์ที่บ้านดอน แต่ขายในราคาพอๆกัน งานโคออฟช่วงหลังๆมีการพัฒนาขึ้นมาก ทั้งเรื่องการบริหารจัดการร้านค้า การแสดงบนเวที ดูจะมีอะไรๆที่น่าสนใจมากกว่างานในเมืองสุราษฎร์ธานี

งานริมน้ำในเมือง ตอนนี้มีงานฟู๊ดแฟร์ หลังจากนี้ก็ยังมีงานต่ออีก เห็นติดป้ายว่าเป็นงานสมโภชน์หลักเมืองไปยืนอ่านป้าย ดูรายการศิลปินที่มาแสดงบนเวที น้ำตาแทบไหล ... ไม่รู้จักซักคน

กินอิ่ม เข้าไปนั่งหามุมสงบๆแถวๆเวที ดูวงดนตรีที่แสดงบนเวที วันนี้เล่นดีมาก ผมดูวงนี้หลายครั้งแล้ว วันนี้เล่นดีกว่าครั้งก่อนๆ แสดงว่ามีการพัฒนาขึ้น นักร้องดูจะมีประสบการณ์ด้านหน้าเวทีมากขึ้น ระบบเสียงดี ทำให้รู้สึกว่าคืนนี้ ตอนน้าซูเล่นต้องสนุกแน่ๆ

สี่ทุ่มกว่าๆ น้าซูขึ้นเวที เล่นเพลงเก่าๆสมัยที่ติดตามฟัง สนุกมาก อย่างที่เขียนไปก่อนหน้านี้ เลื่อนๆลงไปอ่านด้านล่างได้ ดูน้าซูไปจนห้าทุ่มกว่าๆ ก็กลับออกมา

เวลาไปเที่ยวดูงานแบบนี้ ผมไม่ค่อยชอบกลับพร้อมคนมากๆ มันวุ่นวาย จะกลับออกมาก่อนซักสิบนาทีเป็นประจำ กลับถึงบ้านเที่ยงคืนกว่าๆ นั่งดูรูป ลงรูปแล้วเขียนถึงน้าซู นอนพลิกไป พลิกมา จนตีสองกว่าก็ยังนอนไม่หลับ

นึกได้ว่าตอนก่อนเข้าไปดูน้าซู ซื้อกาแฟเย็นไปแก้วนึงด้วย มิน่าล่ะป่านนี้แล้วถึงยังไม่ง่วง สุดท้ายเปิดยูทูป นอนดูอะไรๆไปเรื่อยเปื่อย จนตีสี่ ตัดใจหลับตานอนจนหลับไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น